วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

ต้นกก Papyrus

ต้นกก



กก Papyrus
กกเป็นพืชไม้ล้มลุก เป็นพืชธรรมชาติที่ขึ้นอยู่ทั่วทุกภูมิภาค เจริญเติบโตเร็ว ใช้ประโยชน์จากพืชได้จริง กกปลูกในที่มีดินร่วนซุย มีน้ำขังเล็กน้อย ลำต้นของกกคือส่วนที่นำไปใช้ประโยชน์ ผิวจะเหนียวและอ่อนนุ่ม ลักษณะดอกออกเป็นช่อซึ่งประกอบด้วยดอกย่อย 6-20 ดอก ขยายพันธุ์โดยใช้หัวเหง่าเหมือนข่าและเมล็ด
ชื่อวิทยาศาสตร์ Cyperus imbricatus

ต้นกกปลูกในที่มีดินร่วนซุย มีน้ำขังพอให้แฉะ  เตรียมดินโดยการพรวนดินให้ร่วนซุยก่อน จากนั้นนำหน่อต้นกกมาปลูก ปลูกประมาณ 10 วัน รากเริ่มติดดินจึงใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15


ดอกกก

ระยะที่ต้นออกดอก เป็นช่วงที่ต้นกกมีความเหนียว อายุได้ 2-4 เดือน จึงนำลำต้นกกไปใช้ประโยชน์ โดยตัดบริเวณโคนต้นเพื่อให้ต้นกกแตกหน่อขึ้นมาใหม่ได้อีก

การนำต้นกกไปใช้ กรรมวิธีในไทยอาศัยธรรมชาติในกระบวนการ นำต้นกกไปตากแดดให้แข็งเพิ่มความเหนียว เมื่อแห้งจะได้กกสีขาว หลังจากนั้นจึงนำไปย้อมสี แล้วนำกกที่ได้เข้ากระบวนการทอเสื่อเป็นผืน เสื่อที่ได้จะทน เหนียว อายุการใช้งานไม่ต่ำ 5 ปี

ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกกพบทั้งในไทยและต่างประเทศ อาจเนื่องจากอิทธิพลทางความคิด ปัจจัยการดำรงชีพมุ่งการใช้สอยในครัวเรือน ของผู้คนในอดีตที่คล้ายกัน

สินค้าจากกก ไม่ได้หยุดอยู่กับที่ ได้ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้มีความทันสมัยขึ้นทั้งในรูปแบบ ลวดลาย เน้นความเท่โก้เก๋แก่ผู้ใช้ ทั้งสินค้าไทยและต่างประเทศ


การขยายพันธุ์
-โดยเมล็ด
-โดยแขนงเหง่า


เสื่อกกสีและลายธรรมชาติ




การทำนากก
คล้ายกับการทำนาข้าว เริ่มจากไถดิน แล้วปักหน่อกกลงดินคล้ายการทำนา ส่วนขั้นตอนหลัง คือ การดูแล หญ้า วัชพืช ไม่ให้ขึ้น การใส่ปุ๋ย เหมือนการดูแลนาข้าวปกติ

ผลิตภัณฑ์
เสื่อกก, กล่องทิชชู่, เสื่อกกรองแก้วรองจาน, เสื่อกกที่มีลายคล้ายเปลือกไม้, เสื่อยาวถวายวัด, ของชำร่วย, กระเป๋าเลดี้, เสื่อกกแบบที่นอนบุฟองน้ำ, กล่องเอนกประสงค์, เบาะนั่่งกกบุฟองน้ำ, เสื่อกกที่นอนบุยางพารา

การเก็บรักษาผลิตภัณฑ์จากเสื่อกก ควรเก็บรักษาในที่แห้ง ไม่มีความชื้น ไม่มีรา หากขึ้นราต้องนำตากแดดทันที

ลายเสื่อกก ยอดนิยมเช่น ลายหมากจัก, ลายพานพุ่ม, ลายกาบเพชร, ลายเกล็ดเพชร, ลายตะขอคู่, ลายดอกหาด

ประเทศอียิปต์
กกอียิปต์หรือ Egyptian papyrus ลำต้นขึ้นเป็นกอเหมือนกกไทย ลำต้นชุ่มน้ำ เหนียว เส้นใยเป็นเส้นและมีน้ำยางทำให้เส้นใยเกาะเหนียวแน่น ชาวอียิปต์โบราณจึงนำมาทำเป็นกระดาษ สานหลังคาบ้าน

การบันทึกลงบนกระดาษปาไปรัส เช่น การบันทึกประวัติศาสตร์ของชาวอียิปต์ลงหนังสือ A section of the Egyptian Book of the Dead หรือ หลักฐานการทำสัญญาซื้อขายลงบนปาไปรัส "Bill of sale for a donkey" การเก็บรักษาเอกสารเหล่าจะม้วนเข้ารูปไว้ และเก็บในที่แห้ง เนื่องด้วยสมัยอียิปต์โบราณติดต่อสื่อสารโดยใช้กระดาษปาไปรัสเป็นสื่อกลาง ภายหลังเริ่มคิดค้นกระดาษจากใยฝ้าย กระดาษปาไปรัสจึงได้รับความนิยมลดน้อยลง







Reference: pages of OTOP Baan Plang
wikipedia.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น