วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

Coco"nut" มะพร้าว

Coconut มะพร้าว




มะพร้าวอ่อน

มะพร้าว Coconut palm
ชื่อวิทยาศาสตร์ Cocos nucifera
ชื่อCoconut ชาวยุโรปเป็นคนตั้งขึ้นมา

80 ประเทศทั่วโลกปลูกมะพร้าว ส่วนใหญ่พบในประเทศที่ติดทะเล อ่าว หรือมหาสมุทร ซึ่งปลูกบริเวณชายฝั่ง มะพร้าวเป็นพืชตระกูลเดียวกับปาล์ม เจริญเติบโตสูงได้ถึง 30 เมตร ใบมะพร้าวมีลักษณะเป็นใบขนนก pinnate ในหนึ่งต้นมียอดเพียงหนึ่งยอดเท่านั้น ใบที่แก่ที่สุดของมะพร้าวจะอยู่ด้านล่างสุดและจะร่วงลงพื้นก่อน เปลือกลำต้นมะพร้าวมีผิวเรียบเป็นคลื่น

รากต้นมะพร้าวมีทั้งรากแก้ว (tap root)เป็นรากที่มีขนาดใหญ่กว่ารากอื่นๆเจริญมาจากradicle หรือembryonicroot ช่วยในการยึดเกาะและพยุงลำต้นตั้งตรง ทรงตัวได้ดี และ root hair มีลักษณะเป็นขนเส้นเล็กๆ เป็นฝอยจำนวนมากอยู่เหนือปลายรากเล็กน้อย เพิ่มพื้นที่ในการดูดซึมน้ำและแร่ธาตุ
มะพร้าวเจริญเติบโตได้ดีในดินทราย และมีแดดส่องถึง แต่จะโตไม่เต็มที่หากขาดน้ำ



มะพร้าวแห้ง

ประเทศผู้ผลิตมะพร้าว
อันดับต้นของโลกได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย บราซิล ศรีรังกา ไทย หากรวมผลผลิตทั่วโลกต่อปี 61 ล้านตัน
ประเทศอินเดีย
แหล่งที่พบมะพร้าวในประเทศอินเดียเช่น
รัฐเกรละ (Kerala) เป็นรัฐใต้สุดของประเทศอินเดีย
รัฐทมิฬนาฑู (นา-ดู) (Tamil Nadu)
รัฐพอนดิเชอร์รี่ (Puducherry)
รัฐอานธรประเทศ (Andhra Pradesh)
รัฐกรณกฏกะ(Karnataka)
รัฐกัว (Goa) เป็นเมืองชายหาดสวยรายล้อมด้วยมะพร้าวสูงใหญ่ หาดที่มีชื่อเสียงคือ อันจูน่า บีช (Anjuna Beach)
รัฐมหาราษฏระ(Maharashtra) เป็นรัฐที่ร่ำรวยที่สุดของอินเดีย
รัฐโอริสสา (Odissa)
รัฐเบงกอลตะวันตก (West Bengal)
หมู่เกาะลักษทวีป (Lakshadweep) เป็นเกาะที่สวยที่สุดและเป็นรัฐที่เล็กที่สุดของอินเดีย
หมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์ประเทศอินเดีย Andaman and Nicobar
รัฐเหล่าได้ผลิตสินค้าจากมะพร้าว อาทิเช่น น้ำมะพร้าว, น้ำมันมะพร้าว, เนื้อมะพร้าวแห้งcopra นำไปทำเค้ก คุกกี้ ,น้ำตาลมะพร้าว, ผลิตภัณฑ์จากเปลือกมะพร้าวแห้ง, ผลิตภัณฑ์จากเนื้อไม้มะพร้าว, ผลิตภัณฑ์จากใบมะพร้าว, ผลิตภัณฑ์จากกาบมะพร้าว (coir pith) ทั้งหมดมวลนี้ สินค้าที่ได้รับยอดนิยมของชาวภารตะคือเนื้อมะพร้าวและกาบมะพร้าว

มัลดีฟ Maldives
นักท่องเที่ยวทั่วโลกหลั่งไหลเข้าสู่มัลดีฟ เมืองมัลดีฟจึงเต็มไปด้วยชาวต่างชาติ ต่างภาษา มะพร้าวจึงกลายเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและชื่นชอบ จึงเป็นผลพลอยได้ให้ลูกมะพร้าวกลายเป็นผลไม้นานาชาติ ชาวพื้นเมืองมัลดีฟใช้ประโยชน์มะพร้าวจาก เนื้อไม้มะพร้าวนำไปสร้างแหล่งที่อยู่อาศัย เรือ ใบมะพร้าวนำไปทำหลังคาบ้าน ลูกมะพร้าวบริโภคเป็นส่วนใหญ่ด้วยวิธีการเก็บลูกมะพร้าวจากขั้นบันได

ตะวันออกกลาง
จุดศูนย์รวมผลิตภัณฑ์มะพร้าวอยู่ที่เมือง Dhofar ประเทศโอมาน โดยแหล่งปลูกมะพร้าวทอดยาวตามอ่าวเปอร์เซีย ทะเลอาราเบียน ทะเลแดง ซึ่งมีสภาพอากาศแบบเขตร้อน
การปลูกมะพร้าวจะเริ่มจากการปลูกในโรงเพาะต้นอ่อน เมื่อโตพอระยะใบมะพร้าวเริ่มออก 3-4 ใบจะเริ่มปลูกลงพื้นที่จริงตามหาดต่างๆโดยใช้น้ำทะเลหรือน้ำจืดรดต้นไม้

ศรีลังกา Sri Lanka
ประเทศศรีลังกาเป็นแหล่งวิจัยมะพร้าว "The Coconut Research Institute of Sri Lanka " เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรมมะพร้าว

สหรัฐอเมริกา
พบมะพร้าวที่รัฐฮาวายและฟลอริดาเท่านั้น ทางด้านอ่าวฟลอริดาตะวันตกและเมลเบิร์นทางอ่าวฟลอริดาตะวันออก เมืองที่พบได้แก่ Tampa ฟลอริดา และเมือง Clearwater ฟลอริดา

ออสเตรเลีย
พบมะพร้าวขึ้นทางอ่าวตอนเหนือของนิวเซาเวลล์


ลำต้นมะพร้าว
ลำต้นมะพร้าว
ชาวมัลดีฟ(Maldives)ใช้ประโยชน์จากลำต้นมะพร้าวไปทำเรือหรือสร้างบ้าน โดยเจาะจงเลือกใช้ต้นที่ใหญ่และแก่ เพื่อให้ได้แกนต้นที่แข็งแรง และใช้ใบมะพร้าวทำหลังคาบ้าน ประเทศมัลดีฟมีพื้นที่ล้อมรอบทะเล การเกษตรกรรมจึงปลูกมะพร้าวเป็นส่วนใหญ่ การใช้ประโยชน์จากมะพร้าวของชาวมัลดีฟแทบจะใช้ทุกส่วนของต้น ผลมะพร้าวยังเป็นผลไม้นานาชาติต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย


การปลูกมะพร้าว
เริ่มจากการเพาะลูกมะพร้าวต้องเพาะในที่ที่มีความชื้น มีหลากวิธีเพาะเช่น เพาะโดยใช้ฟางข้าวคลุมหรือวางมะพร้าวในท้องร่องน้ำ มะพร้าวที่นำมาใช้ในการเพาะควรเป็นมะพร้าวแก่จัด โดยเลือกลูกที่สุกคาต้นไม่ใช่มะพร้าวที่เขียวคาต้นอยู่

วิธีการปลูกเน้นที่การคัดเลือกพันธุ์ คัดมะพร้าวแจ้หรือมะพร้าวแกรนทิ้ง นำลูกมะพร้าวอ่อนมาเพาะขาย หากปลูกต้นมะพร้าวโตเต็มที่ 3 เดือนแล้วจะตายลงทันที ต้นลีบ หน่อยอดขนาดเล็ก ใบมีจำนวนมากผิดปรกติ

วิธีการนำต้นอ่อนลงดินพึงให้เห็นหน่ออ่อนหรือวันลูกเป็นสำคัญ หากปลูกแบบเอาดินกลบกลางต้น ต้นมะพร้าวจะไม่ขยายตัว

การปลูกมะพร้าวกะทิ
แหล่งปลูกมะพร้าวกะทิเขื่อนเขาแหลม เกาะมะพร้าวอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ที่นั้นจะมีเฉพาะสวนมะพร้าวกะทิ การปลูกมะพร้าวกะทิต้องปลูกห่างจากมะพร้าวพันธุ์พื้นเมือง 5 กิโลเมตร เพื่อกันแมลงผสมเกสร ติดต่อขอซื้พันธุ์มะพร้าวกะทิได้ที่ มหาวิทยาลัยเกษตร บางเขน โทร 0-2579-0113 , 0-2942-8500-11 หรืองานเกษตรแฟร์ประจำปี ประมาณช่วงต้นปีของทุกปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เทคนิคดีๆ จากการปลูก มะพร้าวกระทิ(เพื่อเพิ่มการเป็นกระทิ)
เมื่อได้ต้นพันธ์มาแล้ว(ควรเป็นต้นที่เพิ่งแทงยอดออกมายอดใบยังไม่แตก)
ให้เอาเลื่อยตัดตูดลูกมะพร้วว ให้กระลาขาดเลย
แล้วควักเอาจาวในลูกมะพร้าวออก
จากนั้นให้เอาดินเหนียวผสมขี้เถ้ายัดเข้าไปให้เต็มลูก
แล้วค่อยเอามะพร้าวลูกนั้นไปปลูก

และเพื่อเพิ่มผลที่เป็นกระทิ
เมื่อมะพร้าวนั้นเริ่มออกจั่น(จั่นต้องยังไม่แตก ไม่บาน)
ให้เอาถุงกระดาษห่อจั่นทั้งหมดให้ดอกบานในถุง
การทำเช่นนี้เพื่อให้ดอกมะพร้าวผสมในทะลายเดียวกัน
เกิดเป็น ยีนส์ด่อย จึงทำให้เกิดโอกาศเป็นกระทิสูงขึ้น  (อ้างอิง: ลุงแว่น)

ทะลายมะพร้าว
โรคและศัตรู
หนอนขาว อาศัยอยู่ในดินเป็นตัวอ่อนของแมลงปีกแข็งกินอินทรียวัตถุที่เริ่มย่อยสลายแล้วเป็นอาหารเช่นขี้วัว เศษอาหาร วิธีการกำจัดเอาไปให้ไก่กิน หากใช้สารเคมีในการกำจัดคือ ฟูราดาน แต่ไม่แนะนำเนื่องมีสารพิษแรงและตกค้างเป็นระยะเวลานาน เป็นสารไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส สารตัวนี้ในต่างประเทศห้ามใช้แล้ว

-ด้วงไฟ เข้าไปไข่แล้วกินไส้มะพร้าวเป็นอาหาร รักษาโดยการฉีดยาภายนอกหรือโรยเกลือ

-ด้วงงวงมะพร้าวหรือด้วงสาคู เกิดจากพ่อแม่ด้วงเข้าไปไข่ที่ยอดมะพร้าว ตัวอ่อนจะเข้าทำลายไส้ในด้วยความรวดเร็ว ต้นที่โดนทำลายแล้วผ่าต้นมะพร้าวพบด้วงอยู่ภายในแล้วเอาด้วงมาผัดน้ำมันอร่อยมาก
บริเวณรอบๆสวนหากมีกองขี้เลื่อย โคนต้นมะพร้าว ขี้วัวเก่า เมื่อคุ้ยพบตัวอ่อนจัดการทำลาย และรวบรวมเศษวัสดุทำลายด้วยราเขียวเมตาไรเซี่ยม เป็นสารทำลายวงจรของแมลง



ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว
-เปลือกมะพร้าวปั่นใย ส่งโรงงานทำที่นอน เก้าอี้ ขุยมะพร้าวเอาไปทำปุ๋ย หรือส่งขายสวนกล้วยไม้
-กะลามะพร้าวเผา ขายให้กับโรงงานกรองน้ำหรือโรงงานทำเครื่องกรองอากาศเพราะถ่านกะลากันสารพิษได้ดีที่สุด
-(มีผู้ใช้)น้ำมันมะพร้าว นำมากรองให้สะอาดอย่างต่ำ 3 ไมครอนใช้แทนน้ำมันดีเซลโดยไม่ต้องนำไปผสมน้ำมันก๊าด
-กะลาดิบ
-ถ่านกะลา
-กากเนื้อ
-น้ำมันหีบเย็น
-น้ำมันหีบร้อน
-ผิวมะพร้าวตากแห้ง
-เนื้อมะพร้าวขาว
-น้ำมะพร้าวสามารถนำมาทำน้ำหมักจุลินทรีย์ชีวภาพแทนกากน้ำตาลได้
-การผลิตวุ้นน้ำมะพร้าวเพื่อเลี้ยงเชื้อเห็ด
-น้ำมะพร้าวสะอาดนำไว้ใช้ดองหน่อไม้และปลาร้า
-นำไปทำเมนูขาหมูน้ำมพร้าว
-เนื้อมะพร้าวอ่อนที่เหลือนำไปตากแห้งแล้วนำไปขายทำส่วนผสมอาหารสัตว์  หรือ วุ้นมะพร้าวอ่อนแช่เย็น , มะพร้าวแก้ว, ทำเป็นเครื่องขนมหวานเช่น ลอดช่อง ทับทิมกรอบ ไอศครีม , ทำสังขยาในลูกมะพร้าว, เต้าฮวยมะพร้าวอ่อน, น้ำจุลินทรีย์หมักหรือปุ๋ยหมัก

(coconut flowers) ดอกต้นมะพร้าว 
ดอกมะพร้าว Coconut flowers
ดอกมะพร้าวนำไปทำน้ำหวานน้ำตาลมะพร้าวสดได้( sweet syrup ) หรือหากนำไปต้มให้เดือดจนแห้งทำเป็นลูกอม (candy) หรือ น้ำตาลมะพร้าวก้อน ( coconut sugar หรือ palm sugar หรือ jaggery)

ไม่เพียงแต่ไทยที่ใช้ประโยชน์จากดอกมะพร้าว ประเทศฟิลิปปินส์ก็นำดอกมะพร้าวมาทำน้ำตาล (ภาษาฟิลิบส์เรียกว่า Tuba) Eng: Toddy และยังได้นำดอกมะพร้าวไปทำว้อดก้ามพร้าว หรือ coconut vodka ชาวฟิลิปปินส์เรียกว่า Lambanog





เมนูอาหาร
น้ำมันมะพร้าวนำไปประกอบอาหารประเภทผัด โรยหน้าขนมปัง คุกกี้ เนื้อขนมปัง มาการีน โดยคัดสรรใช้เนื้อมะพร้าวสดหรือแห้ง
ส่วนน้ำกะทิ นำไปประกอบอาหารคาวหวานเช่น แกงกะหรี่ ขนมไทย น้ำกะทิแตงไทย
แป้งมะพร้าว coconut flour ใช้ในการทำขนมอบ
Coconut chip เน้นไปในการบริการนักท่องเที่ยว
และ Coconut butter


น้ำมะพร้าว Coconut water
เป็นส่วนของเอนโดสเปร์ม มีรสชาติหวาน ประกอบด้วย ไฟเบอร์ โปรตีน เอนติอ๊อกซิเดน Antioxidants วิตามิน มิเนอรัลMinerals การดื่มน้ำมะพร้าวสดจะช่วยให้ร่างกายหายเหนื่อย บำรุงสมอง เหมาะกับผู้ที่เล่นกีฬา

น้ำกะทิ Coconut milk
คั้นจากเนื้อมะพร้าวสดโดยใช้น้ำร้อนเป็นตัวทำละลาย เพื่อให้ได้น้ำกะทิ ประกอบอาหารคาวหวาน น้ำกะทิประกอบด้วยสารอาหารเช่น น้ำมันมะพร้าว และอโรมาติก

น้ำมันมะพร้าว Coconut oil
นำมาประกอบอาหาร จำพวกผัด สามารถใช้แทนนำมันพืชได้เพียงแต่มีราคาแพงกว่า ส่วนใหญ่นำไปทำ butter หรือ lard
ปัจจุบันมีการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับมะพร้าวยามราคาตก


ยอดมะพร้าว coconut sprout
ยอดมะพร้าว
ยอดมะพร้าวหารับประทานยากมาก การจะได้ยอดมะพร้าวมะต้องแลกด้วยชีวิตมะพร้าวหนึ่งต้น จึงได้ชื่อขนานนามว่า "Heart of palm " หรือ Millionaire's salad หรือ Coconut sprout อาหารนำไปทำเมนู แกงยอดมะพร้าวอ่อน ห่อหมกยอดมะพร้าว



fresh coconut เนื้อมะพร้าวอ่อน

ศัตรูพืช
แมลงดำหนาม  แมลงกินยอดทำให้มะพร้าวยืนต้นตาย บวกกับสภาพอากาศแห้งแล้ง ขาดน้ำ วิธีแก้ไขใช้แตนเบียนแมลงดำหนามมะพร้าวเป็นการกำจัดโดยชีววิธี


Coconut leaves ก้านมะพร้าว

พันธุ์มะพร้าว
-มะพร้าวกะทิน้ำหอม มี 2 สายคือ พันธุ์ข้าวเจ้าน้ำในใส เนื้อไม่ฟูหนา
และอีกสายพันธุ์คือพันธุ์ข้าวเหนียว น้ำข้นเหนียว เนื้อฟู ตลาดนิยม

-มะพร้าวไฟ เปลือกสีเขียว ตรงจุกเป็นสีชมพู ปลายรากมีสีแดง มีขนาดลูกเล็ก เปลือกบาง เนื้อน้อยแต่เนื้อหนา หอมสู้พันธุ์อื่นไม่ได้  ส่วนใหญ่จะเอาทำยา และน้ำรสซ่าคล้ายน้ำอัดลม

-มะพร้าวแกง ผลแก่รสชาติมัน น้ำซ่าไม่มีกลิ่นหอม น้ำไม่หวาน แต่กินน้ำมะพร้าวอ่อนได้เช่นกัน ลูกใหญ่ขนส่งได้น้อย ขึ้นโต๊ะอาหาร ดูใหญ่ไม่สวยแต่มีประโยชน์ทางด้านคั้นกะทิ ทำขนม

-มะพร้าวน้ำหอม ทั้งเนื้อและน้ำหวานหอมอร่อยแต่ลูกเล็ก น้ำน้อย เนื้อน้อย มีทั้งชนิดกินน้ำอย่างเดียวและกินทั้งน้ำและเนื้อเป็นข้อดีทางการค้า ขนาดกำลังดี ขนส่งง่าย ขึ้นโต๊ะสวย ขนาดพอดีมือ ถือกินได้สะดวก 


การขยายพันธุ์
-มะพร้าวไม่สามารถตอนได้ โดยส่วนใหญ่เพาะเนื้อเยื่อและใช้ผลมะพร้าวปลูก  แต่มีงานวิจัยจากอินเดีย กล่าวว่า สามารถตอนมะพร้าวได้เช่นกัน โดยการควั่นเปลือกรอบต้นแล้วหุ้มด้วยขุยมะพร้าวเพื่อให้แตกราก แต่ไม่ได้กล่าวระบุวิธีการขนต้นมะพร้าวที่ตอนลงอย่างไร


Reference: guru google
wikipedia.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น