วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

ผักเสี้ยนดอง

ผักเสี้ยนดอง

การปลูก 
เป็นพืชปลูกหมุนเวียนได้ตลอดเพราะขายได้ตลอดทั้งปี ปลูกได้ในดินทั่วไป รดน้ำ ใส่ปุ๋ย ให้เพียงพอไม่ให้ขาดเพราะจะทำให้พืชที่ได้เกร็ง ไม่สมบูรณ์ส่งผลถึงความหวานของพืชได้  เป็นพืชที่ขึ้นง่ายแข็งแรง ไม่ค่อยเป็นโรค หากเป็นโรครักษาหายง่าย

เมล็ดผักเสี้ยนมีน้ำหนักเบา ก่อนหว่านลงแปลงควรระมัดระวังลมเนื่องจากการปลูกต้องใช้วิธีการหว่าน

ใบ
ใบเลี้ยงเดี่ยว

โรค


การเก็บเกี่ยว
เก็บได้ตั้งแต่ใบจนถึงราก คัดต้นที่อวบอ้วน อ่อน ราคาผักเสี้ยนดองคงที่ตลอด แต่ไม่ควรเก็บขายช่วงเทศกาลหยุดยาว เพราะช่วงนั้นตลาดเงียบ คนไม่นิยมทาน เทศกาลอะไรบ้าง เช่น ปีใหม่ สงกราน

การใส่ปุ๋ย
ปุ๋ยมูลสัตว์เช่น ขี้ไก่ มูลไส้เดือน การพิจารณาจะใส่มูลสัตว์ชนิดใดนั้น ควรพิจารณาจากอาหารที่สัตว์ชนิดนั้นกิน เช่น ไก่กินรำ เมล็ดพืช แมลง ไส้เดือนกินไม้ผุ วัวควายกินหญ้ามีการเคี้ยวเอื้อง มูลละเอียด ช้างม้ากินหญ้า ใบไม้  ไม้เคี้ยวเอื้อง มูลหยาบ หมูกินรำซื่งคุณค่าทางอาหารสูง พิจารณาเอาว่ามูลสัตว์ที่ได้จะมีคุณค่าอย่างไรต่อพืช
ไส้เดือนย่อยสลายอินทรียวัตถุที่มันกิน เมื่อไส้เดือนถ่ายจึงมีจุลินทรีย์มาก เราจึงใช้ประโยชน์จากจุลินทรีย์ไปย่อยอินทรียวัตถุในดินเพื่อแปรสภาพให้กับต้นพืชต่อไป จุลินทรีย์จะตายเมื่อถูกแดดดังนั้นค
วรเก็บปุ๋ยจากไส้เดือนไว้ในที่ร่ม


ผลผลิต
อายุการเก็บเกี่ยวไว ได้ราคาดี ได้เงินเข้ากระเป๋าไว แต่ต้องทำแปลงปลูกบ่อยๆ

อาหาร
ผักเสี้ยนดอง โดยเลือกคัดต้นขนาดเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง เพียงแต่ต้องใช้ต้นอ่อน การทำผักเสี้ยนดองควรเน้นที่ความสะอาดเป็นสำคัญ  ผักเสี้ยนดองมีรสชาติหวาน กรอบ จะเป็นที่ถูกปากของผู้ทาน

อีกสูตรในการทำผักเสี้ยนดอง คือ นำมะเขือขื่น ทุบเมล็ดออก ซอยบางๆ ดองรวมกับผักเสี้ยนด้วย แล้วทานกับพริกสด (ลูกโดด) ได้รสชาติทั้งเผ็ดทั้งแซบ


ขยายพันธุ์
ขยายพันธุ์โดยเมล็ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น