วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

พืชที่ให้รสชาติหวาน

พืชที่ให้รสชาติหวาน





ผักหวาน
ผักหวานมีทั้งพันธุ์ผักหวานบ้านและผักหวานป่า ผักหวานป่าเป็นที่นิยมและราคาแพงกว่าพันธุ์ผักหวานบ้าน การประกอบอาหารผักหวานนั้น จะนำส่วนยอดผักหวานมาประกอบอาหาร ซึ่งให้รสชาติหวาน  กรอบ หอมกินผักหวาน ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะกลิ่น เมนูอาหารเช่น แกงผักหวานป่าใส่ไข่มดแดง แกงป่าผักหวาน ผัดผัก
สารอาหาร
วิตามินซีช่วยในร่างกายกระปี้กระเป่า ผิวหน้าสดใส เลดูเปล่งปลั่ง ลดการอักเสบของสิว ลดการอักเสบและซ่อมแซมส่วนมี่สึกหรอของร่างกาย
บีต้า แคโรทีนมีความสำคัญต่อการต้านอนุมูลอิสระป้องกันโรคมะเร็ง บำรุงสายตาในส่วนของเรตินา
แคลเซียมและฟอสฟอรัส บำรุงกระดูก ฟันและเหงือกให้แข็งแรง
ใยอาหาร








ดอกหอม Shallot flower stalks
ดอกหอมเป็นผลพวงจากต้นหอมแดง ต้นหอมแดงมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Allium uscalonicum
ดอกหอมอยู่บนส่วนบนสุดของลำต้น ทั้งในส่วนของลำต้นและดอกจะนำไปประกอบอาหาร กลีบดอกหอมมีสีขาวอมม่วง  มีกลีบดอก 6 กลีบ และดอกจะออกในช่วงฤดูร้อน นำไปประกอบอาหารมีรสหวาน
สารอาหาร
น้ำและน้ำตาล ให้ความสดชื่นกระปี้กระเป่า
โปรตีน สารโปรตีนได้ให้ความหวานกับดอกหอม เป็นสารภูมิคุ้มกันจากสิ่งแวดล้อมและช่วยสร้างเซลล์เนื้อเยื่อใหม่
ไฟเบอร์ ช่วยในการขัดลำไส้ให้ลำไส้สะอาด





บวบ Angled Gourd หรือ Angled Loofah
ชื่อวิทยาศาสตร์ Luffa acutangula
บวบเป็นไม้เถา เจริญเติบโตโดยการเลื้อยขึ้นไปบนไม้ค้าง โดยนิยมนำไม้ไผ่ทำไม้ค้างเพราะมีกิ่งแตกแขนงเยอะ ลักษณะต้น รูปแบบการเจริญเติบโต และพฤกษศาสตร์ทางพืชบวบจึงเป็นพืชตระกูลเดียวกับ แตงกวา แตงไทย ดอกของบวบมีสีเหลือง ออกดอกเป็นเดี่ยวๆตามแขนงกิ่ง ผลบวบทรงยาว รูปกระบอก มีเหลี่ยมนูนขึ้นมาบนผิว เปลือกมีสีเขียว เนื้อบวบนั้นนิ่ม รสหวาน เนื้อคล้ายฟองน้ำ หากทานแล้วให้ความสดชื่น คลายร้อน

สารอาหาร
ไฟเบอร์และไซเลม(fiber and xylem) ไฟเบอร์ของบวบ เป็นส่วนที่มีใยอาหารสูงเป็นอย่างมาก ไฟเบอร์ของบวบเป็นเนื้อเยื่อไซเลม (xylem) ที่เป็นส่วนลำเลียงน้ำและแร่ธาตุต่างๆ
ไฟเบอร์มีคุณประโยชน์ต่อลำไส้ ขัดลำไส้ช่วยให้ลำไส้สะอาดป้องกันมะเร็งสำไส้ ถ่ายสะดวก อีกทั้งช่วยบำรุงผิวให้แลดูสดใส เปล่งปลั่ง
ฟอสฟอรัส เป็นธาตุที่จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตซึ่งทุกการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตเช่น กระบวนการATPในพืช องค์ประกอบของ DNA RNA ล้วนต้องใช้ฟอสฟอรัสในกระบวนการ
ธาตุเหล็ก ช่วยสร้างเม็ดเลือด โดยเฉพาะผู้ที่ขาดธาตุเหล็กในหญิงมีประจำเดือน







น้ำเต้า
น้ำเต้า หรือ Opo squash , bottle gourd , long melon หากดูภายนอกและเพิ่งเริ่มรู้จักเพียวครั้งแรกจะนึกว่าเป็นผลไม้ หากแต่ในความเป็นจริงกับเป็นผักชนิดนึง เลือกภายนอกมีสีเขียว เนื้อภายในมีสีขาว นุ่ม เมล็ดภายในอ่อนนุ่ม รสชาติหวาน  อาหารไทยที่นิยมนำไปรับประทานเช่น แกงเลียง แกงส้ม ผัดน้ำมัน ต้นเป็นผักจิ้มกับน้ำพริก

คุณค่าทางสารอาหาร เช่น ไฟเบอร์ วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี แคลเซียม โพแทสเซียม ไรโบเฟลวิน เหล็ก ไนอาซิน
ความหมายของสารอาหารแต่ละชนิด
ไนอาซินniacin  ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในหลอดเลือดได้ หากขาดไนอาซินจะก่อให้เกิดโรคเพลลากรา
ไรโบเฟลวินriboflavin เป็นสารการเจริญเติบโตของร่างกาย หากขาดจะเป็นโรคแคระแกรน สลายไขมันในเส้นเลือด และบำรุงสายตาโดยเฉพาะคนเป็นโรคตาแฉะ
วิตามินเอ เป็นสารบำรุงผิวและเซลล์ของร่างกายโดยการทำงานของกรดเรติโนอิกretinoic acid  เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ แหล่งที่พบวิตามินเออีกเช่น น้ำมันตับปลา ไก่งวง แครอท มันฝรั่งหวาน

ทั้งทีสารอาหารในน้ำเต้ามีคุณค่าอย่างมากแต่คนส่วนใหญ่กับไม่นิยมนำมารับประทาน แต่นำไปให้ประโยชน์อย่างอื่นอีกเช่น เป็นขวดบรรจุน้ำและสุราในชาวจีนโบราณ เป็นเครื่องดนตรีโคร่าKora ในแอฟริกา เป็นเครื่องประดับตบแต่งบ้านจากการใช้รูปทรงที่สวยงามของน้ำเต้าทรงเซียน




ข้าวโพดอ่อน Baby Corn 
ข้าวโพดเป็นพันธุ์ข้าวโพดหวานและข้าวโพดไร่ในระยะที่ฝักข้าวโพดเริ่มออกหูจากต้นข้าวโพด ข้าวโพดที่ได้มีขนาดเล็กเอ็มบริโอยังไม่เจริญเติบโตเต็มทีเลย รสชาติข้าวโพดอ่อนหวาน กรอบ อาหารยุโรปและอเมริกาไม่นิยมนำข้าวโพดอ่อนไปประกอบอาหารแต่กลับนิยมในฝั่งเอเซียโดยเฉพาะอาหารจีนและอาหารไทย

ความอร่อยของข้าวโพดอ่อนคงอยู่ที่ความหวานและกรอบ นำไปประกอบอาหารคาวได้รสชาติกลมกล่อมและเนื้อข้าวโพดกรอบพอดีคำ







ฟักทอง pumpkin

ฟักทองเป็นพืชเถา เจริญเติบโตโดยการเลื้อยขนานไปกับพื้นดิน บ้างในเกาะกับกิ่งไม้เพื่อช่วยในการเลื้อย ผิวภายนอกมีสีเขียวขรุขระ เมื่อแก่จะมีสีเหลือง เนื้อฟักทองมีสีเหลืองแข็ง เมื่อทำให้สุกจะนิ่ม รสชาติหวาน มัน  แกนกลางลูกฟักทองเป็นศูนย์รวมของลูกฟักทอง

สารอาหาร คาร์โบไฮเดรต, lutein, alpha, beta carotene, vitamin A
คาร์โบไฮเดตรเป็นแหล่งพลังงานของสิ่งมีชีวิต เป็นโครงสร้างของพืชcellulose เป็นตัวกลางที่สำคัญในกระบวนการ ATP ในสิ่งมีชีวิตหากขาดคาร์โบไฮเดรตจะไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้เลย
lutein คือสารแคโรทีนอยด์สีเหลือง พบได้ในฟักทองซึ่งมีสีเหลือง  มีความสำคัญต่อการต้านอนุมูลอิสระป้องกันโรคมะเร็ง บำรุงสายตาในส่วนของเรตินา
vitamin A ช่วยบำรุงสายตา  กระดูก ผม ฟันและเหงือกในช่องปากแข็งแรง  บำรุงผิวพรรณ ลดการอักเสบของสิว ช่วยลบจุดด่างดำ







กระหล่ำดอก Caulifower
ชื่อวิทยาศาสตร์ Brassica oleracea
กระหล่ำดอกมีลักษณะเป็นก้อนๆ ดอกอัดกันแน่น ผิวเป็นคลื่นเล็กน้อย ดอกมีหลายสีแล้วแต่สายพันธุ์แต่มีขาวนิยมบนเมนูอาหารมากที่สุด เนื้อของดอกกรอบ รสชาติหวาน

พันธุ์ดั้งเดิมของกระหล่ำดอกแท้จริงมีสีขาว ส่วนในพันธุ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นเช่น
สีส้ม ซึ่งแตกต่างจากดอกสีขาวตรงที่มี วิตามินเอมากกว่าดอกสีขาว เป็นพืชพื้นเมืองจากแคนาดา ชาวแคนาดาเรียกว่า Cheddar และ Orange Bouquet
สีเขียว บางครั้งเรียกว่า broccoflower
สีม่วง ที่แสดงออกเป็นสีม่วงเพราะมีสาร antioxidant ซึ่งเป็นสารเดียวกับที่พบใน red cabbage และ red wine

สารอาหารในกระหล่ำดอก
สารอาหารลดความอ้วน เช่น ไฟเบอร์ โฟเลต วิตามินซี
Sulforaphane
Carotenoids






แตงกวา Cucumber
เป็นพืชไม้เถาตระกูลเดียวกับฟักทอง แต่การเจริญเติบโตของแตงกวาบางสายพันธุ์สามารถเลื้อยขึ้นตั้งฉากกับพื้นโลกได้ จึงเห็นเกษตรกรทำไม้ค้างช่วยให้แตงกวาเลื้อยขึ้นได้
ดอกของแตงกวามีสีเหลือง ขนาดเล็ก ยามเช้าดอกจะบาน ยามตะวันตกดินดอกจะหุบ
สารอาหารแตงกวา
น้ำเป็นองค์ประกอบส่วนใหญ่ของแตงกวา แก้กระหายน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว กำจัดของเสียตกข้างในร่างกาย
มีวิตามินซี ช่วยในร่างกายกระปี้กระเป่า ผิวหน้าสดใส เลดูเปล่งปลั่ง ลดการอักเสบของสิว ลดการอักเสบและซ่อมแซมส่วนมี่สึกหรอของร่างกาย
หากรับประทานส่วนเปลือกของแตงกวาช่วยเพิ่มกากใยอาหารช่วยขัดลำไส้ ถ่ายสะดวก ป้องกันท้องผูกและมะเร็วลำไส้ในระยะยาว เปลือกแตงกวายังอุดมด้วยแร่ธาตุเช่น ซิลิก้า โพแทสเซียม โมลิบดีนั่ม แมงกานีส แมกนีเซียม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น