วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

ตะไคร้

ตะไคร้

ตะไคร้จัดอยู่ในพืชดอก แม้ไม่มีดอก เป็นพืชรากตื้นไม่สามารถกันการพังทลายของหน้าดินได้
ตะไคร้เป็นที่ต้องการของตลาดสูง ทุกครอบครัว หรือแทบทุกมื้อทานตะไคร้ ชาวต่างชาติมาทำงานในไทยเช่น พม่า เขมร ทานตะไคร้เป็นชีวิตจิตใจ กับข้าวทุกอย่างใช้ตะไคร้เป็นส่วนมาก

พันธุ์ตะไคร้
-พันธุ์เกษตรหรือตะไคร้หยวก สีขาวนวล หยวก  มีความฉุนปานกลาง เป็นพันธุ์ตะไคร้ที่ต้องถึงน้ำ ปุ๋ย และยาเร่งจึงจะได้ตะไคร้สีขาวหยวก
-พันธุ์หัวค้อน หัวเล็กคล้ายหัวค้อน น้ำหนักดี ส่งสินค้าให้กับโรงงาน
-พันธุ์พื้นบ้าน กลิ่นตะไครแรง


การปลูก
ซื้อพันธุ์แนวต้นมาจากตลาด น้ำมาแช่น้ำ เมื่อรากงอกจึงนำไปปลูก เมื่อตะไคร้แตกกอใหญ่ขึ้น จึงขยายต้นออกไปปลูก โดยไม่ควรปลูกให้ห่างกันมากนัก แค่พอเป็นแถวเดินได้ก็พอแล้ว หากกอตะไคร้โดนแสงแดดส่องจะทำให้ต้นมีสีม่วงๆ ซึ่งตะไคร้จะไม่สีขาว  อาจโดนแม่ค้ากดราคาหาว่าตะไคร้แก่ได้

การปลูกตะไคร้เป็นไร่ 1 ไร่ ควรจัดระบบน้ำหยดให้ดี ข้อดีของการปล่อยน้ำหยดก็คือ น้ำจะค่อยๆซึมลงสู่ดิน ให้น้ำทั้งเช้าและเย็น เช้าให้เวลา 8 โมง น้ำจะหยดไปเรื่อยๆ จากนั้น 4 โมงเย็นจึงกลับมารดอีกที การให้ระบบน้ำหยดน้ำในดินยังชุ่มอยู่แม้ผิวดินจะแห้งแล้วก็ตาม ลดการเสียแร่ธาตุในดินจากการชะล้างของน้ำ การให้น้ำให้เฉพาะ 2 สัปดาห์แรก หลังจากนั้นหากสภาพอากาศแล้งมากค่อยให้น้ำ  เมื่อ 4-5 เดือนเก็บเกี่ยวได้ 1 กอจะให้ผลผลิต 5-6 กิโลกรัม

แต่หัวใจของระบบหยดน้ำคือเครื่องกรอง หากน้ำมีหินปูนหรือตะกอนดินสายน้ำหยดจะตัน3-6 เดือน ต้องเอาเข็มเจาะน้ำ น้ำจะพุ่งออกมามากกว่าปกติกลายเป็นว่าตรงนั้นพืชที่แฉะไม่โต เมื่อนานไประยะ 2-3 ปีต้องเดินสายใหม่

การแก้หินปูน หินปูนหรือแคลเซียมคาร์บอเนต ใช้กรดฟอสฟอรัสแอซิดหรือปุ๋ย 16-60-0 ใส่ลงไปในช่วงพักน้ำจะช่วยให้หินปูนตกตะกอนแล้วยังมีธาตุฟอสฟอรัสช่วยในการออกดอกถือว่าได้ประโยชน์สองต่อ

การใส่ปุ๋ย
ใส่ปุ๋ยจากมูลสัตว์ ได้แก่ ขี้ไก่

โรค
หนอนกอ

การเก็บเกี่ยว
การขุดตะไคร้เพื่อขายไม่จำเป็นต้องขุดทั้งกอ เอาเฉพาะต้นขนาดใหญ่ ต้นเล็กเก็บเอาไว้ให้โต แล้วโกยดินรอบๆถมกลับเข้าไป จะทำให้ต้นที่เหลือโตขึ้นแทนที่ เราก็ตัดตะไคร้ขายได้เรื่อยๆ ตะไคร้ที่ได้เมื่อตัดเสร็จแล้วควรแช่น้ำทันทีเพื่อคงความสดไว้ อายุในการเก็บเกี่ยว 4.5 เดือน

ราคา
ต่ำสุดกิโลกรัมละ 8 บาท
เดือนมกราคม 2555 ราคากิโลกรัมละ 56 บาท
ขณะนี้วันที่ 26 มกราคม 2557 ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 15 บาท

การอาหาร
ยำตะไคร้
-ตะไคร้ทอดกรอบ ในน้ำมันปาล์ม โดยตำตะไคร้ให้เป็นเส้นใย แล้วทอดในน้ำมันให้ท่วม จะได้ตะไคร้ทอดกรอบสมใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น