วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผักกูด

ผักกูด
เป็นผักพื้นบ้าน นับเป็นสินค้าขายดีตลอดกาลอีกชนิดนึง ในหน้าแล้งจะขายได้ราคาสูง ต้นมีลักษณะคล้ายเฟิร์น จัดอยู่ในตระกูลเดียวกับเฟิร์น เป็นผักที่ไม่มีกลิ่นฉุน การบริโภคผักกูดจะใช้ยอดผักกูดมารับประทานอาหาร ซึ่งแตกกิ่งก้านออกมาจากกอ (แตกต่างจากเฟิร์นที่ใบขึ้นมาจากเง่า)

ในธรรมชาติผักกูดพบอยู่ริมน้ำ แม่น้ำ เท่านั้น เป็นพืชที่ต้องการความชื้นในการเจริญเติบโต จึงไม่พบผักกูดในสภาพดินทุกทีจึงไม่เป็นที่รู้จัก ซ้ำยังเข้าใจผิดว่าผักกูดคือเฟิร์น แต่แท้จริงแล้วผักกูดคือเฟิร์นชนิดหนึงที่สามารถรับประทานได้

ในทางการค้าขายนั้นแม้ผักกูดจะไม่เป็นที่โด่งดังและรู้จักของบุคคลทั่วไปมาก แต่เป็นผักที่สามารถสร้างรายได้ได้ทั้งปี ผักกูดเก็บผลผลิตได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะหน้าฝนเก็บผักกูดได้มาก จะเก็บได้น้อยก็แต่หน้าหนาว

ใบผักกูดนั้นมีลักษณะม้วนงอ ตามเข็มนาฬิกา ใบเขียวสดและพบใบสปอร์ด้วยคล้ายเฟิร์น



การปลูก
เป็นพืชที่ปลูกง่าย หลับตาปลูกยังได้ ปลูกเพียงครั้งเดียวจะเก็บเกี่ยวได้ตลอด
การปลูกผักกูดจะปลูกบริเวณพื้นที่ที่มีน้ำขัง ปลูกเป็นแถวๆ ดูแลด้วยการใส่ปุ๋ยขี้ไก่

การปลุกผักกูดเพียงได้กอมาสัก 10 กอ ก็สามารถปลูกได้แล้ว ควรปลูกในที่มีความชื้นหากปลูกบนดินเช่น ในสวนผลไม้ สวนผสม ไม้ใหญ่ให้ร่ม  พอให้แสงสาดส่องบ้าง และดินควรมีสภาพอินทรียภาพสูงหรือดินร่วนปนทรายก็ได้ เช่น ใบไม้ใบหญ้า ปุ๋ยคอก

เมื่อได้กอผักกูดมาแล้ว ก็จัดการตัดใบทิ้งสะเพื่อลดการคายน้ำ หากปล่อยทิ้งไว้ใบจะแห้งเหี่ยวและตายได้เนื่องจากสภาพต้นไม่สามารถทนต่ออัตราการระเหยของต้นได้ จากนั้นจัดการเอาลงหลุมสะ กดดินให้แน่น

การใส่ปุ๋ย เลือกใช้ปุ๋ยคอก น้ำจุลินทรีย์หมักเพื่อป้องกันดินเสื่อมสภาพ(ระยะการหมักปุ๋ย 3 เดือน) การใส่ปุ๋ยควรใส่ลงตรงยอด แล้วรดน้ำตามโดยเร็วไม่เช่นนั้นใบผักกูดจะไหม้จากความเค็มปุ๋ย

ผักกูดไม่จำเป็นต้องฉีดยาหรือใส่ปุ๋ยเคมีเลย ปลอดภัยและลดต้นทุนไปในตัว

การเก็บเกี่ยว
ผักกูดเก็บเกี่ยวนำเฉพาะส่วนยอดมารับประทาน เก็บเฉพาะยอดที่หน้างอเท่านั้น มีลักษณะม้วน ใบอ่อนๆ ใบเปราะ กรอบ

ฤดูหนาวผักกูดไม่ค่อยแตกยอด จึงมีเทคนิคการเก็บยอดคือไล่น้ำค้างที่เกาะใบลงทั้งหมด ยอดก็จะพอแตกได้แต่ไม่มาก

ขยายพันธุ์
ผักกูดขยายพันธุ์โดยการใช้หน่อหรือกอ


คุณค่าทางอาหาร
เบต้า-เแคโรทีน เหล็ก วิธีการหารับประทานก็ง่ายๆ แกงส้มผักกูด ผักกูดจิ้มน้ำพริก อาหารประเภทผัด ใบผักกรอบ เปราะ อร่อยเหาะมาก หากคุณไม่มีเวลาเพียงก็นำไปต้มทานน้ำผักกูดก็ได้ ช่วยแก้อาการไข บำรุงสายตา ขับปัสสาวะ ลดคอเลสเตอรอล

แต่หากทานผักกูดที่ขึ้นตามธรรมชาติผักกูดค่อนข้างเป็นเมือก


แหล่งพันธุ์พืช
-โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  จ.นครนายก
-ทองผาภูมิ แถวหินดาด จังหวัดกาญจนบุรี
-แถวห้วยลิ่นถิ่น จังหวัดกาญจนบุรี 


Reference: พ่อใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น