วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

How pumpkins ! ฟักทอง

ฟักทอง

การเลือกซื้อฟักทอง
ฟักทองแต่ละผลจะแก่ไม่พร้อมกัน จึงทยอยเก็บผลไปเรื่อยๆ วิธีการเก็บสังเกตที่สีผิวของฟักทองสีนวลผ่องสม่ำเสมอกันทั้งผล หรือบางสายพันธุ์เมื่อฟักทองแก่แล้วสีผิวเปลือกยังเป็นสีเขียวอยู่ ให้ดูที่ความแข็งของเปลือก ขั้วที่ผลแห้งแข็ง จับผลเขย่าหรือเคาะฟังดูเนื้อข้างในจะกลวงแล้ว ฟังดูจะไม่แน่นแล้ว



ผิว

สายพันธุ์ฟักทอง
-ฟักทอง ทองอำไพ 425 เป็นลูกผสมจากสายพันธุ์ฟักทองคางคก มีผลใหญ่ รูปทรงแป้นเป็นพู มีผิวขรุขระเป็นฟักทองคางคก ขั้วผลสีเขียวเข้ม(เข้มกว่าทองอำพัน342)ไม่เหี่ยวเทาแม้ผลแก่แล้ว เนื้อสีเหลือง หวาน มัน เหนียว 
-ฟักทอง ทองอำไพ 342 เป็นลูกผสมจากสายพันธุ์ฟักทองคางคก ผลขนาดใหญ่ รูปทรงแป้นเป็นพู สีผิวขรุขระเหมือนฟักทองคางคก สีเขียวเข้มบนเปลือกผลได้นาน ขั้วผลสีเขียวเข้ม  ไม่เหี่ยวง่าย เนื้อสีเหลือง รสชาติหวาน มัน เหนียว ผลดก
-ฟักทองบึงกาฬ 021
-ฟักทองทองอำพัน 346
-พันธุ์ศรีเมือง
-พันธุ์ฟักทองยอด เป็นพันธุ์ซึ่งเน้นเก็บยอดฟักทองขาย



คุณค่าและประโยชน์จากฟักทอง
ฟักทอง คนส่วนใหญ่นำพักทองใช้ประโยชน์ในการประกอบอาหาร ฟักทองสามารถนำไปทำอาหารได้ ทั้งเปลือก เนื้อฟักทอง เมล็ดฟักทอง ใบ ยอดอ่อนฟักทอง หรือ ดอกฟักทอง 

สหรัฐอเมริกาและแคนาดาฟักทองเป็นที่นิยมในเทศกาลวันฮาโลวีนและวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งมีการทำอาหารเฉลิมฉลอง หนึ่งในเมนูที่ขาดไม่ได้คือ น้ำฟักทอง และใช้ฟักทองในโอกาสอื่นอีกมาก

วิธีการทำให้ฟักทองสุก พร้อมรับประทานเช่น อบ นึ่ง ย่าง ต้ม เนื่องจากฟักทองเก็บได้นานในช่วงฤดูใบไม้ผลิผู้คนจะเก็บฟักทองไว้รับประทานจำนวนมากตามประเพณีแบบดั้งเดิม เมนูอาหารก็เช่น ซุป ฟักทองบด น้ำฟักทอง พาย 

ในแคนาดา เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน นำเมล็กทองไปคั่วเพื่อทานยามว่าง

พันธุ์ฟักทองที่มีลูกขนาดเล็ก มีสีเขียว  ขนาดคล้ายกับลูกสคอช สีคล้ายกับลูกบวบ (รูปตัวอย่างข้างต้น)

ในตะวันออกกลางนืยมนำฟักทองทำ halawa yaqtin หรือ ฟักทอง halwa เป็นอาหารรับประทานยามว่าง จัดอยู่ในประเภทของหวาน เป็นอาหารตะวันออกกลางแบบดั้งเดิม มักทานกับขนมปังหรือขนมปังปิ้งก็ได้

ในเอเชียใต้ อาทิ อินเดีย นำฟักทองไปทำ kadu ka halwa ในภาษาอินเดียเรียกฟักทองว่า "Kaddu" เป็นอาหารที่ทำง่าย ประหยัดเวลา และให้คุณค่าอาหารสูง  ถ้าจะเขียนเป็นภาษาอังกฤษ kaddu ka halwa จะเขียนว่า pumpkin halwa    หากว่าเป็นเมืองUdupi ในรัฐ Karnataka อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดียจะนำฟักทองไปเป็นอาหารให้กวาง

ในจังหวัด Guangxi ประเทศจีน นำใบฟักทองหรือส่วนยอดฟักทอง นำไปต้มเพื่อรับประทานเป็นผักต้ม หรือนำไปใส่ในน้ำซุป

ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ นำฟักทองไปประกอบอาหารร่วมกับผักชนิดอื่นๆ ตัวอย่างเมนูเช่น pumpkin salad, pumpkin curry, pumpkin soup, pumpkin burger



ดอกฟักทอง



pumpkin flower

การเร่งฟักทองให้ออกดอก
หากฟักทองที่ออกดอกเป็นตัวผู้เกือบหมดเลย ดอกที่เกิดอยู่ที่ลำต้นหรือเถาว์หลักจะเป็นดอกตัวผู้ ให้เด็ดยอดหรือตัดให้สั้นเพื่อให้แตกยอดใหม่จะทำให้มีดอกตัวเมียเพิ่มขึ้นจากนั้นอาจช่วยผสมเกสรให้กับฟักทองได้    ดอกตัวเมียจะเป็นดอกที่เกิดในเถาว์แขนงที่แตกออกไป ( การเด็ดยอดฟักทองจะทำให้ฟักทองสร้างฮอร์โมนเอธิลีนมากขึ้นกระตุ้นให้เกิดดอกตัวเมีย

บางครั้งดอกตัวเมียบานพร้มผสมพันธุ์ช่วงเช้ามืดไปจนกระทั่ง 9 โมงเช้า ถ้าช่วงนั้นฝนตกลงมา โอกาสติดผลก็จะน้อยลง

หากฟักทองมีดอกตัวเมียมากให้ฮอร์โมนจิบเบอเรอลิน(สารหนุ่ม)  พ่นในระยะต้นกล้ามีใบ 1-3 ใบ จะทำให้เกิดดอกตัวผู้มากขึ้นโดยไม่ต้องเด็ดยอดฟักทอง

พืชตระกูลแตงบางพันธุ์จะให้ดอกตัวผู้มากกว่าตัวเมีย จึงต้องใช้สาร เอทีฟอน พ่นในระยะต้นกล้ามีใบ 1-3 ใบ จะทำให้เกิดดอกตัวเมียมากขึ้น


การขยายพันธุ์
-โดยเมล็ด
-โดยการตอนกิ่งจากกิ่งฟักทอง การเก็บเกี่ยวรวดเร็วขึ้น ฟักทองไม่กลายพันธุ์ ต้นกำเนิดการตอนกิ่งเกิดจากสาเหตุเมล็ดฟักทองพันธุ์ดีมีราคาแพง และเมล็ดที่ได้จากการปลูกฟักทองรุ่นแรกจะเป็นพันธุ์ลูกผสม (ไฮบริด) ซึ่งนำไปปลูกต่อจะกลายพันธุ์ไม่ได้ผลผลิตเท่าต้นแม่ หากปล่อยให้ต้นแม่ตายก็เท่ากับต้องซื้อเมล็ดพันธุ์ใหม่ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น