วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ต้นชะอม

ชะอม Acacia pennata









การปลูก
ชะอมสืบพันธุ์โดยการปักชำ เพาะเมล็ด ตอนกิ่ง หรือการโน้มกิ่งลงดิน
การปักชำ เป็นการตัดส่วนลำต้นหรือกิ่งของชะอมไปปลูก รากชะอมจะงอกและแตกยอด อันเป็นลักษณะการสืบพันธุ์ของพืชมีดอก รากของต้นชะอมเกิดจากบริเวณท่อน้ำ ท่ออาหาร รากออกทางโคนกิ่ง ยอดอ่อนเกิดทางปลายกิ่ง
การเพาะเมล็ด ในชะอมนั้นทำได้จำนวนมาก เป็นการขยายพันธุ์พืชแบบอาศัยเพศ ต้นอนุบาลชะอมที่ได้จะคงพันะธุกรรมเดิมไว้ทุกประการ โดยวิธีการเพาะ เพาะได้ทั้งในภาชนะและแปลงปลูก การเพาะในภาชนะได้รับความเสียหายน้อย เช่น การเคลื่อนย้ายสะดวก สภาพดิน ปริมาณน้ำ และโรคพืชได้ง่าย
การตอนกิ่ง เป็นการขยายพันธุ์พืชในระหว่างต้นที่ต้องการขยายพันธุ์ติดอยู่กับต้นเดิม เมื่อชะอมเกิดรากจึงตัดออกไปปลูก เมื่อต้นชะอมใหญ่จะได้ทรงพุ่มเตี้ย เก็บยอดได้ง่าย บำรุงรักษาง่าย แต่ข้อเสียคือต้นล้มง่าย
การโน้มกิ่งลงดิน simple layering สำหรับชะอมกิ่งยาวและทรงโค้งจะทำได้ง่าย


ล้กษณะการมีหนามของชะอม
เป็นลักษณะของพืชในภูมิภาคอากาศเขตร้อน หนามแท้จริงคือใบของพืช หนามของชะอมมีสารประกอบ pinnate มีโครงสร้างทางเคมีคล้ายน้ำแข็งหรือโลหะผลึก หนามของชะอมมีลักษณะเหมือนขนแหลมๆ

หนามในภาษาอังกฤษใช้คำว่า thorn นิยามของมันคือ พืชสร้างหนามเพื่อรอดพ้นจาการถูกกิน เนื่องจากพืชไม่สามารถรอดพ้นจากอันตรายได้ รากของพืชก็หลีกหนีศัตรูแทรกลงสู่ดิน ในส่วนของลำต้น ใบ และผลไม่สามารถหลีกหนีได้ พืชจึงได้สร้างหนามไว้ป้องกันตัว สัตว์ที่กินพืชมีหนามได้รับความเจ็บปวดเมื่อกัดกินหรือแทะเล็ม ครั้งหน้าเมื่อสัตว์มากินอีกจะตัดสินใจว่าจะกินหรือไม่กิน ไม่เพียงแต่หนามเท่านั้นที่พืชสร้างไว้ป้องกันตัวพืชยังสร้างสารมีพิษ โดยพิษจะเข้าไปทำลายระบบทางเดินอาหารของสัตว์

การที่พืชสร้างหนามไม่เพียงป้องกันสัตว์อย่างเดียว หนามของพืชยังช่วยให้พืชจำพวกเถา เลื้อยและไต่หนามเพื่อหาแสงแดดมาสร้างอาหาร โยกระบวนการสังเคราะห์แสง

พืชมีลักษณะรูปแบบของหนาม หลายรูปแบบเช่น barb, thorns, prickles, sharp ลักษณะที่มีหนามหลากหลายรูปแบบมีไว้เพื่อการแพร่กระจายเมล็ดพันธุ์ให้ง่ายและปริมาณเยอะที่สุด เมล็ดพันธุ์พืชจะมีหนามไว้ป้องกันอันตรายก่อนที่เมล็ดจะถึงเวลาเก็บเกี่ยว แต่ก็มีพืชอีกหลายชนิดไม่อาศัยหนามในการแพร่กระจายเมล็ดแต่มันสามารถกระจายด้วยตัวของมันเอง

หนามกับเนื้อไม้มีสารประกอบอย่างเดียวกันกับเนื้อไม้ หนามยังช่วยลดการคายน้ำของพืช และเก็บพลังงานจากกระบวนการสังเคราะห์แสง โดยให้สารเช่น แคลเซียมคาร์บอเนต และ เพกติน



หนามชะอม

สายพันธุ์
- ชะอมพันธุ์เบา ลำต้นขนาดเล็ก ใบเล็ก ยอดขนาดเล็ก
- ชะอมพันธุ์หนัก ลำต้นขนาดใหญ่ ใบใหญ่ ยอดขนาดใหญ่ ชาวสวนนิยมปลูกพันธุ์หนัก เนื่องจากให้ผลผลิตตลอดทั้งปี
-ชะอมไร้หนาม มีหนามน้อยมาก

การขยายพันธุ์
- กิ่งตอน
- กิ่งชำ



ยอดอ่อน

การเก็บเกี่ยว
-ยอดที่ได้จากเมล็ดจะอวบอ่อน ออกยอดเยอะ
-ยอดที่ได้จากกิ่งตอน ยอดไม่อวบ กิ่งแข็ง ออกยอดได้น้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น