วันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พืชที่นำมาทอเสื้อผ้า

พืชที่นำมาทอเสื้อผ้า

ต้นฝ้าย
เส้นใยฝ้ายมีความละเอียดสูง นักออบแบบเสื้อผ้าและอุตสาหกรรมสิ่งทอนิยมผลิตเสื้อผ้าโดยคัดฝ้ายที่มีคุณภาพ มีความชื้นตรงตามมาตรฐาน ฝ้ายที่นำมาใช้ต้องเป็น หีบฝ้าย คือนำปุยฝ้ายไปแยกเมล็ดออกจากกันแล้ว  อุตสาหกรรมสิ่งทอในปัจจุบันนั้นมักนำใยฝ้ายเป็นส่วนประกอบกับในการผลิตผ้า ไม่ว่าจะเป็นฝ้ายบริสุทธิ์หรือผสมกับผ้าชนิดอิ่นๆเช่น ใยผ้าลินิน ใยสับปะรด ใยฝ้ายจึงได้รับนิยมไปทั่วโลก อีกทั้งผลผลิตฝ้ายก็เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

ฝ้ายมีลักษณะเป็นไม้พุ่ม เกิดในที่ไม่มีน้ำท่วมขัง เพียงน้ำค้างก็สามารถงอกได้ เพียงต้องดูแลไม่ให้ขาดน้ำไปตลอดการเก็บเกี่ยว ฝ้ายงอกได้ในดิน ดังนี้เช่น ดินร่วนเหนียว ดินเหนียว ดินร่วนทราย ดินทราย โดยเป็นดินที่ระบายน้ำได้ดี อากาศถ่ายเทดี เป็นที่โล่ง

เส้นใยฝ้ายมีคุณลักษณะที่ตลาดต้องการคือ เส้นใยมีความเหนียวเกาะยึดกันแน่น บิดเกลียวรวมเป็นเส้นด้าย เส้นใยมีความแข็งแรง ผืนผ้ามีความพริ้วไหว และมีความยืดหยุ่นพอที่จะผ่านกระบวนการผลิตเส้นด้าย

ตัวอย่างของใยฝ้ายที่ใกล้ตัวเรามากที่สุดคือ ยีน(บางยี่ห้อสินค้าจะแสดงเป็นผ้าเดนิมส์ซึ่งก็คือผ้าฝ้ายชนิดทอพิเศษ ซึ่งเป็นฝ้ายจากเมืองเจนัว ประเทศอิตาลี) ถูกนำมาผลิตกางเกงยีนมากที่สุด ตลาดที่รองรับการผลิตมากที่สุดคือกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชน และกลุ่มวัยทำงาน เหตุผลที่กางเกงยีนเป็นที่นิยมไม่เป็นแต่เพียงเรื่องแฟชั่น แต่เป็นด้วยคุณสมบัติของผ้า ยีนมีความคงทน จากแรงฉีกขาด แสงแดด ทนทานต่อการใช้งาน ต้านทานแรงดึงต่างๆ จากการขัดถูซักผ้า แถมยังมีคุณสมบัติต้านแบคทีเรีย เชื้อรา ย้อมสีน้ำเงินติดง่าย แต่มีข้อเสียคือ เส้นใยมีลักษณะหยาบ ผ้าที่ได้จึงไม่เงา

ฝ้ายประกอบไปด้วยเซลลูโลสซึ่งต่างจากเส้นใยสัตว์ซึ่งมีส่วนประกอบของโปรตีนเป็นส่วนใหญ่  เส้นใยสัตว์ก็เช่น แพะ แกะ หรือไหม





ใยป่านลินินหรือแฟลกซ์ Flax
ชื่อวิทยาศาสตร์ Linum usitatissimum เป็นพืชที่ปลูกในทวีปเอเชีย ทวีปอเมริกา และอีกหลายทวีป แต่ที่ได้ผ้าลินินที่มีคุณภาพที่สุดคือทวีปยุโรป โดยธรรมชาติผ้าลินินมีสีงาช้าง สีน้ำตาลอ่อน ส่วนสีขาวที่เห็นส่วนใหญ่นั้นเกิดจากการฟอกสี
การที่จะได้ผ้าลินินที่มีคุณภาพ จะต้องเก็บเกี่ยวโดยการตัดต้นให้ชิดรากที่สุด ไม่ควรเลือกต้นที่แห้งเกินไป เพราะจะทำให้ยากต่อการขึ้นรูปเส้นใย ตัวอย่างผ้าเช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าม่าน ผ้าห่ม ผ้าเต็นท์ ผ้าใบ
มีปริมาณเซลลูโลสสูงแต่มีปริมาณน้อยกว่าใยฝ้าย เซลล์ภายในป่านลินินมีขนาดยาว เส้นใยลินินจึงมีขนาดยาวตามไปด้วย ใยป่านลินินทนความร้อนสูง ติดไฟยาก

ด้วยคุณสมบัติผ้าลินินดูดซับน้ำได้เร็วและระเหยน้ำได้เร็ว เมื่อส่วมใส่ด้วยผ้าลินินจะรู้สึกเย็น สัมผัสเนื้อผ้าก็เย็น  เนื้อผ้าเรียบ มีความหยีดหยุ่น หากใส่ในฤดูร้อนช่วยผ่อนคลายความร้อน

เมื่อซักผ้าลินินเสร็จแล้ว ผ้าจะยับและเกิดริ้วรอยได้ง่าย ดั้งนั้นจึงต้องรีดผ้าบ่อยเพื่อให้ผ้าเรียบ แต่ในผู้คนที่นิยมแฟชั่นกับนิยมผ้าที่ไม่เรียบเหล่านี้




สับปะรด Pineapple
ชื่อวิทยาศาสตร์ Ananas comosus
สับปะรดกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ เป็นพืชที่ปลูกได้ในเขตร้อน ปลูกได้ตลอดทั้งปี สับปะรดขึ้นได้ดีดินร่วนปนทราย  เป็นพืชที่กินผลและสามารถทำประโยชน์ทางด้านอุตสาหกรรมสิ่งทอได้
เนื่องด้วยมีเซลลูโลสบริสุทธิ์ เส้นใยเหนียว มีความแข็งแรง ดูดซับได้ดี ทนต่อสารเคมี รังสีและความร้อน

เส้นใยมีสีขาว สีนวล เรียบนุ่ม เส้นเหนียว มีความบริสุทธิ์ โปร่งแสง อุ้มน้ำได้ดี รู้สึกเย็นเมื่อสัมผัส

ใบสับปะรด ก็สามารถนำมาทำเส้นใยได้เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าโดยปกติเกษตรกรนำใบสับปะรดทิ้ง และเส้นใยจากใบสับปะรดเป็นเส้นใยคุณภาพ

ตัวอย่างเส้นใยจากใบสับปะรด เช่น Pina จากประเทศฟิลิปปินส์ ในภาษาไทยเรียกว่าผ้าบารอง ผ้าบารองเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของฟิลิปปินส์ เริ่มผลิตตั้งศตวรรษที่ 16  ผ้า Pina ใช้ส่วมใส่เสื้อผ้าในงานทางการในฟิลิปปินส์ ผ้ารูปแบบตาราง กระเป๋า เสื่อ เสื้อผ้า มีน้ำหนักเบา มีความแข็ง และสิ่งจำเป็นอื่นๆ (คำว่า Pina มาจากภาษาสเปน หมายถึงสับปะรด)

ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสับปะรดเช่น  วัสดุปิดปากแผล แมชบำรุงผิวหน้า  หรือการผสมเส้นใยสับปะรดกับเส้นใยชนิดอื่นๆ เช่น เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์ประดับเฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์ตบแต่งบ้าน



ผักตบชวา Water Hyacinth
ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Eichlornia crassipes Solms
ผักตบชวาโดยดั้งเดิมไม่มีในไทย  ขยายพันธุ์ได้รวดเร็วมาก กำจัดยาก จึงนิยามเรียก เอเลี่ยน สปีชี่ส์  โดยแท้จริงนั้นผักตบชวามีถิ่นกำเนิดจากแม่น้ำอะเมซอน ประเทศบราซิล ทวีปอเมริกาใต้

เส้นใยผักตบชวา มีความละเอียด เส้นใยสั้นและขาดง่าย ไม่มีความคงทน ขึ้นราง่าย
สินค้าส่วนใหญ่จากผักตบชวามักเป็นเเครื่องจักรสาน ใช้ในชีวิตประจำวันชาวไทย โดยผักตบชวานั้นจะคัดต้นที่ไม่มีตำหนิ โดยตัดลำต้นจากปลายใบถึงโคน

ผักตบชวายังทำประโยชน์อย่างอื่นได้อีกเช่น อำเภอวัชบุรี ร้อยเอ็ด ทำเปลญวนผักตบชวา , การส่งออกกรงเลี้ยงแมวจากผักตบชวาส่งออกประเทศญี่ปุ่น , สานผักตบชวาห่างๆสำหรับทำยึดเกาะบ้านดิน , มัดผักตบชวารวมกันเป็นแพน้ำและนำดินมาลงบนแพสามารถเป็นแปลงปลูกผักได้โดยแพมีอายุ 6 เดือน , ทำเชือก, อาหารเสริมเพาะเห็ด, ทำเสื้อคลุมโคนต้นไม้หรือกระทั่งทำปุ๋ยหมัก เลือกและวิเคราะห์ตามความเหมาะสมน่ะ








กล้วย Banana
เส้นใยยาว มีความเหนียว ทน เส้นใยคล้ายเส้นไหม มีสีเหลืองทอง
ผลิตภัณฑ์นั้นจะนำเส้นใยกล้วยผสมกับเส้นใยชนิดอื่น เช่นใยฝ้าย เพื่อทำเป็นผืนผ้า ผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกเช่น กระดาษใยกล้วย ฟองน้ำใยกล้วย เสื้อผ้าจากใยกล้วยลักษณะคล้ายเสื้อกันชงของภาคเหนือ ตลาดส่วนใหญ่ของสินค้าเหล่นี้มาจากต่างประเทศ เพราะในต่างประเทศนิยมสินค้าจากธรรมชาติล้วนๆและต้องปลอดสารพิษ



กัญชง Hemp (Hemp Fabric)
เส้นใยมีความอ่อนตัว และยาวแบบเรียงตัวโดยเป็นแนวตั้งสม่ำเสมอกันด้วย มีความเหนียว ทนทาน  ดูดซับความชื้นได้ดี ทำให้มีความเย็นชุ่มชื้น  ระบายถ่ายเทอากาศดีเยี่ยม

ผ้าจากกัญชง สามารถขับเหงื่อได้รวดเร็วเนื่องจากเส้นใยเป็นโพรงลักษณะไขว้ตัดกันไปมา เป็นรูปสามเหลี่ยมหรือรูปหลายเหลี่ยมด้านไม่เท่า คล้ายแท่งแก้วปริซึม มีคุณสมบัติกระจายเสียง และคลื่นแสงได้ดี ผู้สวมใส่จึงไม่ร้อน ป้องกันแสง UV ได้ดีอีกด้วย

ด้วยโอกาสนี้ประเทศไทยจึงเหมาะแก่การปลูกกัญชงมาก เพราะขึ้นได้ดีในอากาศเขตร้อน และปลูกได้ 2-3 ครั้งต่อปี 120วันสามารถเก็บเกี่ยวได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น