วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พืชที่ก่อให้เกิดสารภูมิแพ้

พืชที่ก่อให้เกิดสารภููมิแพ้



ถั่วลิสง peanut หรือ groundnut
Local names เช่น earthnuts, ground nuts, goober peas, monkey nuts, pygmy nuts, pig nuts
ถั่วให้รสชาติ มัน อร่อย ประกอบอาหารได้หลายชนิดทั้งคาวและหวาน รวมถึงแกล้มเหล้า ถั่วต้มก็ได้ หรือเป็นอาหารรับประทานยามว่าง นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกเช่น ลดโคเลสเตอรอลหรือไขมันในเลือด ป้องกันโรคหัวใจ ป้องกันเบาหวาน ป้องกันมะเร็ง ป้องกันโรคอ้วน เนื่องจากมีไฟเบอร์เยอะ การดูดซึมน้ำตาลและไขมันในลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ก็ช้า ทำให้ความหิวอาหารลดลง
สารอาหารที่มีมากให้ถั่วลิสง คือ โปรตีน โดยสูงพอๆกับไข่ไก่ นมวัว เนื้อสัตว์ โดยร่างกายของมนุษย์ดูดโปรตีนไปใช้ได้ง่าย ร่างกายแข็งแรง มีกำลัง นอกจากนี้ส่วนอื่นๆยังมีสรรพคุณทางยาเช่น เยื่อหุ้มเมล็ด  เปลือก ใบ ลำต้น น้ำมันถั่วเหลืองสกัด

ในส่วนที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาการแพ้คือ โปรตีนในถั่ว ในประเทศสหรัฐอเมริการ ผลิตภัณฑ์สินค้าต้องระบุ food allergen ซึ่งเป็นการระบุส่วนประกอบของอาหาร ซึ่งเป็นวิธีการบอกกล่าวและการควบคุมให้ผู้บริโภคได้ทราบสารก่อภูมิแพ้ เพื่อที่จะปลอดภัยจากภยันตราย หากผู้บริโภคเกิดอาการแพ้จะมีอาการดังนี้ ตาแดง คัน น้ำหมูกไหล กลาก ลงพิษ หอบหืด

ทั้งนี้มีข้อยกเว้นอีกประการหนึ่งคือ หากว่าอาหารประเภทถั่วลิสงติดฉลากคำว่า highly refined oil หรือ fully refined oil ผู้บริโภคสามารถรับประทานได้แม้มีส่วนประกอบที่เป็นสารภูมิแพ้

highly refined oil หรือ fully refined oil เป็นกรรมวิธีที่ทำให้ถั่วลิสงมีโปรตีนเหลืออยู่น้อยหรือไม่มีโปรตีนเลย




บาร์เลย์
ชื่อวิทยาศาสตร์ Hordeum vulgare L.
พืชในวงศ์ Poaceae
บาร์เลย์ประกอลไปด้วยแป้งและน้ำตาลเป็นส่วนใหญ่ โปรตีนและไขมันเป็นส่วนน้อย แต่มีชนิดของโปรตีนเยอะ นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์ โฟเลต แมงกานีส โปรตีน  
บาร์เลย์เป็นธัญพืชเมืองหนาว ผลิตและส่งออกในทวีปยุโรปและอเมริกาเป็นส่วนใหญ่ ส่วนเมืองไทยก็ผลิตได้เช่นกัน ช่วงภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย เช่น เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ลำปาง น่าน ลำพูน แม่ฮ่องสอน แต่ถิ่นกำเนิดจริงๆแล้วอยู่แทบซีเรียและอิรัก โดยแพร่หลายไปยังกรีกและโรมันอีกทีหนึง อาหารที่ทำส่วนใหญ่จะเป็นเค้กและขนมปัง

ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากบาร์เลย์เช่น เบียร์ แอลกอฮอร์ ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ เค้ก คุ้กกี้ วิสกี้ อาหารเสริม ธัญพืชอบกรอบ ขนมอบ






ถั่วเหลือง Soybean
ชื่อวิทยาศาสตร์ Glycine max (L.) Merrill
ถั่วเหลืองอุดมไปด้วยไขมันและโปรตีน รองลงมาคือ คาร์โบไฮเดรต  และสารเคมีในถั่วเหลืองเช่น เลซิติน  โอลิโกแซคคาไรด์ วิตามินอี สเตอรอล ไฟเตท
ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองที่ผู้บริโภคควรรู้
น้ำมันถั่วเหลือง น้ำนมถั่วเหลือง ถั่วงอกที่เพาะจากถั่วเหลือง เต้าหู้ ถั่วเน่า เทมเป้ ซอสถั่วเหลือง เต้าเจี้ยว  แต่ถ้าในอดีตชาวอเมริกันเคยปลูกถั่วเหลืองเพื่อเลี้ยงวัวโดยเฉพาะ




ใบคื่นช่าย


คื่นช่าย Celery
ชื่อวิทยาศาสตร์  Apium graveolens var.dulce
เป็นพืชที่มีไฟเบอร์เยอะมาก ผู้บริโภคส่วนใหญ่รับประทานจาก ซุป สตู  หรือน้ำหอมสกัดจากเมล็ดคื่นช่าย  โดยลักษณะอาการแพ้เช่นเดียวกับถั่วลิสงโดยเฉพาะบริเวณรากของคื่นช่ายจะเกิดอาการแพ้มากกว่าบริเวณก้านและใบ

ในอดีตยุคคลาสสิคของกรีก ได้นำคื่นช่ายมาไว้อาลัยผู้ที่เสียชีวิตจาก อิสเมียนเกมส์ Isthmian games ในเมืองโครินทร์ ซึงภายหลังเกมส์ได้ถูกตัดออก  ให้เหลือเพียงโอลิมปิกเกมส์






เมล็ดงา
อุดมไปด้วย แคลเซียม วิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระป้องกันโรคมะเร็ง แมกนีเซียม สังกะสี เหล็ก และสาร lignin ซึ่งเป็นสารต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา ป้องกันอาการแพ้  แต่ก็พบผลกระทบอันไม่พึงประสงค์ในน้ำมันงาจากงา ก่อให้เกิดอาการแพ้ของคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ ประมาณ 1 % ของคนที่เป็นโรคภูมิแพ้








ดอกหญ้าแพรก



หญ้าแพรก
ชื่อสามัญ Burmuda Grass
ชื่อวิทยาศาสตร์ Cynodon dactylon
เป็นแหล่งโปรตีน เยื่อใยส่วนADF NDF , แคลเซียม , ฟอสฟอรัส , ลิกนิน หญ้าแพรกเป็นพืชปลูกง่าย เจริญเติบโตและแพร่หลายได้เร็วมาก ทนดิน ทนน้ำท่วมขัง  หากไม่ควบคุมอาจเป็นวัชพืชได้ กระทั่งว่า แปลงดอกไม้ก็ขึ้นได้ ไม้พุ่ม ดินแห้งขนาดแตกเป็นรอย หญ้าแพรกขึ้นได้หมด  ดอกหญ้าแพรกเป็นช่อ ออกตรงข้อ ดอกมีขนาดเล็กสีเขียวหรือม่วง

ลักษณะช่อดอก
การนำไปใช้
ในวันประเพณีวันไหว้ครูเด็กๆนิยมนำดอกไม้หลากชนิดไปไหว้ครู หนึ่งในนั้นคือ หญ้าแพรกเพื่อรำลึกถึงความอดทน มานะ สอนให้ลูกศิษย์มีความรู้ไปประกอบสัมมาอาชีพ เป็นเด็กดี และโดยนัยยะยังมีความหมายไปทางพฤกษศาสตร์ของหญ้าแพรกด้วย

เป็นอาหารสัตว์ โค กระบือ แพะ แกะ






หญ้าขนนกหรือมอริสซัส Paragrass or Buffalograss or Panicum grass
ชื่อวิทยาศาสตร์ Brachiaria mutica
อุดมไปด้วยเยื่อใย โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส เป็นพืชที่ชอบดินที่มีน้ำตลอด เจริญเติบโตได้เร็วโดยแพร่กระจายทางเมล็ดและการแตกไหล เกษตรกรมักนิยมเป็นอาหารของวัว ควาย แทนอาหารขุน









หญ้าพง
ชื่อวิทยาศาสตร์ Arundo reynaudiana Kunth.N.
อุดมไปด้วย โปรตีน เยื่อใย ไขมัน คาร์โบไฮเดรต เยื่อใยADF, NDF และลิกนิน
การนำไปให้ประโยชน์เกษตรจะนำไปเป็นอาหารสัตว์โดยใช้เฉพาะระยะต้นอ่อน สัตว์ถึงจะกินได้






ธูปฤาษีหรือกกช้าง
ชื่อวิทยาศาสตร์ Typha angustifolia
อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต สูง ระยะเมื่อเป็นดอกมีสีน้ำตาล รูปทรงกระบอก กลม แข็ง เมื่อดอกเริ่มแก่ขนจะยาว สีขาวและฟู แต่จะแตกปลิวไปตามลม เมล็ดมีขนอ่อนนุ่ม






ผักขม Amaranth
ชื่อวิทยาศาสตร์ Amaranthusงและกรดอะมิโนครบทุกชนิด วิตามินเอ บี6 วิตามินซี ไรโบฟลาวิน โฟเลต แร่ธาตุได้แก่ แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม โพแทสเซียม สังกะสี ทองแดง แมงกานีส



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น