วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560

Paxi festival Tokyo เทศกาลผักชีเฟสติวัล โตเกียว ญี่ปุ่น ( Thai language)

Paxi or Phakchi เป็นชื่อที่คนญี่ปุ่นเรียกทำศัพท์คำว่า ผักชี ในภาษาไทย

ความเป็นกระแส hot ที่สุดในตอนนี้คือการจัดเทศกาลผักชี Paxi festival Tokyo Chinjuku Japan โตเกียวชินจูกุ อาหารที่จัดจำหน่ายในงานเป็นอาหารญี่ปุ่นเกือบทั้งหมด โดยเพิ่มผักชีสด หั่นโรยหน้าลงบนอาหาร ใช้ใบและก้านเท่านั้น เช่น ยากิโซบะ โชยุผักชี บิงซูผักชี ไส้กรอกแอ้มกับผักชี น้ำมะนาวผักชี เหล้าใส่ผักชี อาหารไทยภายในงานก็มีเช่น ก๋วยเตี๋ยวรสต้มยำกุ้งโรยหน้าผักชี บรรยากาศคึกคักเป็นคนญี่ปุ่นแทบทั้งหมด
👍 จากคลิปในงานคนญี่ปุ่นบริโภคแค่ส่วนใบและก้านของผักชี ซึ่งต่างจากไทยนิยมใช้รากผักชีเป็นส่วนผสมในอาหาร เช่น ต้มจืด หมูปั้นก้อนใส่รากผักชี กระเทียมพริกไทยโขรกรวมกัน น้ำซุปต่างๆนิยมตำรากผักชีลงไปเช่นกัน

Credit photo : BeamSensei (fb)

ภาษาที่คนทั่วโลกเรียกบ่อยๆคือ Cilantro
ผักชีไทยโด่งดังจนคนญี่ปุ่นเรียกทับศัพท์ว่า Paxi chi ทั้งๆที่ผักชีก็ปลูกได้ในหลายประเทศทั้งเวียดนาม มาเลเซีย แต่อาจเพราะด้วยคนญี่ปุ่นชอบอาหารไทยมากจึงเกิดการไหลของวัฒนธรรมทางภาษาเข้าไปด้วย ญี่ปุ่นเองก็สามารถปลูกผักชีได้เช่นกัน และนำเข้าจากต่างประเทศเช่น ไทย และ เวียดนาม

โชยุผักชี คือตะลึงไปสามโลก คนญี่ปุ่นชอบมากๆ

คนญี่ปุ่นชอบทานอาหาร diet มีมาตรฐานชีวิตสูง นิสัยรักสุขภาพตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี ความที่สรรพคุณผักชีไทยซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยระบบย่อยอาหาร ลดระดับน้ำตาลในเลือด
😘การที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบสารอาหารที่ต้านอนุมูลอิสระ เพราะสถิติการป่วยมะเร็งสูงสุด ขึ้นชื่อว่ารักสุขภาพด้วยแล้ว ผักชีจึงเป็นอาหารยอดฮิตของคนญี่ปุ่นมาก

เดิมที่นั้นคนญี่ปุ่นไม่ชอบผักชี เพราะกลิ่นเหม็นหืน นับแต่ปี 2006 เป็นต้นมา อาหารไทยอย่างผัดกะเพา แกงเขียวหวาน ยกเป็นสุดยอดเมนูในภัตตาคารเอก มีการโปรโมรอาหารไทยตามรถไฟฟ้า ป้ายโฆษณาสินค้า ความนิยมอาหารไทยบ่มเพาะ ขยายเป็นวงกว้าง  และตอนนี้ผักชีไทยกำลังฮิตติดลมบน มา 2 ปีแล้ว ฮิตจนคนญี่ปุ่นเรียกผักชีทับสำเนียงไทยลงไปว่า Phakchi หรือPaxi ตามสำเนียงญี่ปุ่น

 พิชซ่าหน้าผักชี
ข้าวผัดหน้าผักชี ใส่ผักชีเยอะมาก คนไทยเขี่ยทิ้ง555

👏ร้านสะดวกซื้อ อย่าง Lawson คล้าย 7-11 บ้านเรา คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นนิยมเข้าร้านนี้เพื่อซื้อขนมหวาน จึงได้พบผักชีเป็นส่วนผสมในอาหารหวานของคนญี่ปุ่นไปด้วย

ส่วนผสมอย่างสลัดผัก และ ผลไม้นั้น คนไทยไม่ใส่ผักชีในส่วนผสม แต่คนญี่ปุ่นทำตรงกันข้ามทานผักสลัดกับผักชี
สถานที่ร้านอาหารจำหน่ายผักชีอีกเช่น ร้านปีกไก่ทอดยามะจัง ที่นาโกย่ามา , พิซซ่าผักชี , ผักดองผักชี, นาเบะผักชี, ผักชีแกงกะหรี่
ร้านปีกไก่ทอดยามะจัง นาโกย่ามา

😄ชาติอื่นๆอย่างออสเตรเลียนั้นขายผักชีแทบทุกร้าน  ส่วนคนเกาหลีนั้นไม่ชอบผักชีเลย เพราะกลิ่นเหม็นหืน

⥁ การหันมาปลูกพืชระยะสั้น กำไรดี โดยเฉพาะในหน้าแล้ง โดยมีแหล่งน้ำเพียงพอด้วยแล้ว ที่ไทยราคาในหน้าแล้งสูงถึงกิโลกรัมละ 300 บาท

แปลงผักชีจากเกษตรกรไทย ช่วงนี้เป็นหน้าฝนเสี่ยงต่อโรครากเน่าและฝนตกกระแทก ใบช้ำ

➽ กล่าวถึงในช่วงฤดูแล้ง ผักชีที่ไทยราคาแพง ผู้บริโภคปลายทางได้รับความเสียหาย ต้นสองต้นราคา 20 บาท แต่ผู้บริโภคบางส่วนก็มองว่า ผักชีแพงแต่ถ้าคนผลิต คนปลูกได้เงินได้กำไรตามไปด้วย ไม่ใช่กำไรไปอยู่ที่พ่อค้าหมด คือ ผู้ซื้อยินดีที่จะจ่ายแพงหากรายได้นั้นถึงมือผู้ผลิตอย่างเป็นธรรม

Paxi grill with tomato thai food raw tasty 

raw Paxi with rice cook dipped sauce thai ( thai style food )

FYI 
รูปภาพเครดิตมิตรสหายเท่าใดทวงเครดิตได้น่ะะ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น