วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2560

เทศกาลดอกลาเวนเดอร์ Lavender Festival

➧คนไทยตั้งแต่ปี 2015-1017 สร้างประวัติศาสตร์เที่ยวญี่ปุ่นเป็นอันดับหนึ่ง มากกว่ายุโรปและสหรัฐอเมริกา โปรแกรมการท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่คนส่วนใหญ่ฮิตทั้งไปกับบริษัททัวหรือเที่ยวด้วยตนเอง นอกจากชมดอกซากุระแล้ว เทศกาลดอกลาเวนเดอร์ ช่วงเดือน กลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม โดยดอกจะบานเต็มที่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ยกตัวอย่าง
โปรแกรมท่องดอกลาเวนเดอร์ที่ฮอกไกโดที่ฟาร์ม โชเอฟาร์ม ( Choei farm ) , ฟาร์มเทศบาล โทมิตะฟาร์ม





credit : Dulyyatad Gronsang (fb)

-เทศกาลดอกลาเวนเดอร์ที่ ทะเลสาป คาวากุจิ ( kawaguchiko herb festival ) 16 June- 19 July ต้นเดือนกรกฎาคมดอกจึงจะบานเต็มที่ และในสวนสาธารณะ โออิชิ ปาร์ค Oishi Park ซึ่งฉากหลังเป็นภาพภูเขาไฟฟูจิ และสวนสาธารณะ ยะงิซะกิ ( Yagizaki Park) 

-เที่ยวชมดอกลาเวนเดอร์ล้อมรอบพุทธรูป 150,000 ต้น Hill of Buddha ที่เมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น ออกแบบโดย Tadoo Ando

ดอกลาเวนเดอร์ในเมืองไทย
- โครงการหลวงอินทนนท์ ตั้งอยู่บน ดอนอินทนนท์เพื่อทดลองปลูกลาเวนเดอร์
ภาพจาก กาดสันคะยอม fb ( experimentation lavender )

-อีกที่คือตำบลแม่กรณ์ (ดงมะดะ) อ.เมือง เชียงราย ทางไปวัดร่องขุ่น

Hot topic 
-บัลแกเรียเป็นผู้ผลิตลาเวนเดอร์อันดับ 1 ของโลก โดยส่งออกไปยังประเทศฝรั่งเศสอันดับ 1 ซึ่งเป็น 70% ของผลผลิตลาเวนเดอร์ส่งออก

- ชาวโปแลนด์เป็นผู้รักสุนัขและแมว เลี้ยงดูเสมือนหนึ่งสมาชิกในครอบครัว พาไปเที่ยวต่างประเทศเป็นประจำจึงเกิดตลาดสินค้าผลิตภัณฑ์เพื่อสัตว์เลี้ยง เช่น ทรายถ่ายของเสียแมวกลิ่นลาเวนเดอร์ ( แม้แต่แมวยังชอบกลิ่นลาเวนเดอร์)  ทรายถ่ายของเสียเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดในโปแลนด์ เนื่องจากต้องทิ้งทรายที่ใช้แล้วเป็นประจำ

- ปี 1920 ออสเตรเลีย ลาเวนเดอร์ถูกมองว่าเป็นวัชพืชปัญหา เพราะแพร่กระจายไปทั่วทวีป

- ฝรั่งเศสนำเข้าลาเวนเดอร์จากบัลแกเลีย ทั้งที่ลาเวนเดอร์เป็นพืชที่ปลูกมากที่สุดในประเทศฝรั่งเศสสูงกว่าพืชที่นำไปทำเป็นยาอย่างดอกฝิ่น Opium poppy and Pepper พริกไทย and Miscellaneous เบ็ดเตล็ด  ( Medicinal plants )

เทรน คนฝรั่งเศสเข้าครัวทำอาหารด้วยตนเองมากขึ้น กว่าการซื้ออาหารสำเร็จรูป เพราะเชื่อว่ารสชาติดีกว่าและวัตถุดิบได้คุณภาพ กล่าวว่าการใช้สมุนไพรและเครื่องเทศในการปรุงอาหารจะเป็นการลดเกลือ
สมุนไพร เครื่องเทศช่วยให้การย่อยอาหารดีขึ้น ลดไขมัน
กระแสทานสมุนไพรเพื่อรักษาโรคด้วยตนเองและการไดเอตอาหาร

- อาหารเช้าเช่น เค้ก ชา แผ่นขนมปัง ลาเวนเดอร์เป็นส่วนผสมในอาหารหรือจะวางไว้ข้างๆจานอาหารเพื่อให้ได้กลิ่น แต่ทั้งหมดที่กล่าวมาจุดประสงค์ต้องการเพียงกลิ่นลาเวนเดอร์ ถ้าวางไว้บนจานอาหารจะใช้ดอกลาเวนเดอร์จริงในการประดับตกแต่ง 

- น้ำผึ้งจากเกสรดอกลาเวนเดอร์เป็นสินค้าสุดยอดพรีเมี่ยม เรียกว่า ลาเวนเดอร์ชูก้า ( lavender sugar ) น้ำผึ้งเหล่านี้ใส่ในเค้กเพื่อให้มีกลิ่นลาเวนเดอร์ (อะไรจะสุดยอดปานนั้น คือแบบ มีการคิดค้นสูตรใหม่ๆตลอดเวลา )

-ตั้งแต่ชนชั้นปกครอง คลีโอพัตรา , Queen Elizabeth ชอบใช้ดอกลาเวนเดอร์ทั้งคู่ คลีโอพัตราวางดอกไว้บนเตียงนอนเพื่อร่วมรักกับสามีตน ส่วนอลิซาเบธชอบที่จะประดับไว้บนโต๊ะอาหารและทานแยมกลิ่นลาเวนเดอร์ จนทุกวันนี้ความนิยมกระจ่ายไปทุกชนชั้นทางสังคม ทั่วโลก
แต่ก็ได้มีข้อควรระวังเช่นกัน ผู้ชายที่ทานลาเวนเดอร์มากเกินไปบ่อยๆ จะทำให้ หน้าอก นมใหญ่ขึ้นเช่นกัน และห้ามในหญิงตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตรอยู่

- สำนวนทุ่งดอกลาเวนเดอร์
ความชื่นชอบกลิ่นและสัมผ้สทุ่งลาเวนเดอร์ปากต่อปากจากนักท่องเที่ยว หรือทางใดอื่นๆ เปรียบเปรือยทุ่งดอกลาเวนเดอร์กับคนประเภทมองโลกในแง่ดีจนเกินไป พวกโลกสวยอะไรทำนองนั้น สิ่งนี้ก็เป็นตัวชี้วัดความนิยมลาเวนเดอร์ ลงไปในภาษาและวัฒนธรรมได้เหมือนกัน

- กลิ่นลาเวนเดอร์พบเห็นสินค้าไทย อาหารคาว หวาน สิ่งของเครื่องใช้ เสื้อผ้า ยากันยุง น้ำหอม น้ำยาถูพื้น ล้วนเป็นกลิ่นลาเวนเดอร์ ลาเวนเดอร์มีสรรพคุณไล่ยุงได้

- ลาเวนเดอร์ช่วยลดอาการท้องอืด ( อ้าง Christine Gerbstadt )

-ดอกลาเวนเดอร์ใช้มาแต่สมัยกรีก โรมัน เพื่อทำความสะอาดผ้าและพื้นบ้าน สรรพคุณฆ่าเชื้อโรคได้และกลิ่นหอมผ่อนคลาย

-ชาวออสเตรีย ชอบการทำ treatment spa จึงผสมลาเวนเดอร์ลงในโคลนขาว โฟมอาบน้ำ สบู่ ซึ่งธุรกิจสปาสร้างรายได้ต่อหัวลูกค้าตั้งแต่ 100- 7000 ดอลล่า หลากหลายระดับ ราคา ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้สูงอยู่แล้วจึงมีกำลังจ่ายสูงตามไปด้วย

เพิ่มเติม
เทศกาลเฟสติวัลมีในประเทศอื่นเช่นกันแต่คนไทยไม่นิยมไปเที่ยว ไปแต่ญี่ปุ่นอาจเพราะด้วยเดินทางใกล้ อย่างเช่นที่ Lavender capital of North America อันนี้จะมีการแสดงท้องถิ่น คู่กับสวนดอก ให้กับนักท่องเที่ยวได้ชม อีกที่ที่ใกล้กันคือ Washington Sequim ที่หุบเขา Seauim ค่าเข้าชมเพียง 8 ดอลล่า หาเพิ่มเติมที่ www.sequimlavender.org


เพิ่มเติม Lavender from Sweden 



credit : Jittra Cotchadet (fb)






Refer : Ministry of Agriculture Paris
www.wikipedia.org 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น