วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560

Orka กระเจี๊ยบเขียว ผักรักษาโรคกะเพาะอาหาร กรดไหลย้อน ระบบทางเดินอาหาร (thai language)

Orka or lady's finger

fresh Orka farm raw food
 Hot Topic Japan
ทำไมคนญี่ปุ่นถึงชอบทานกระเจี๊ยบเขียว 
คนญี่ปุ่นรักสุขภาพ ด้วยคำนึงถึงสุขภาพเป็นอันดับแรกก่อนจะทำกิจกรรมอื่นใดทั้งหมด ต้องเริ่มต้นด้วยสุขภาพ การเลือกบริโภค รับประทานอาหารใส่ใจสุขภาพ และตรวจร่างกายเป็นประจำทุก ุ6 เดือน หรือ 1 ปี กระเจี๊ยบเขียวจึงเป็นผักสุดฮิตในหมู่คนรักสุขภาพ

คนญี่ปุ่นใช้กระเจี๊ยบเขียวในอาหารแทบทุกประเภท ลวก ย่าง ปิ้ง ผัดกระเจี๊ยบเขียว ใส่ในน้ำซุป

เอาเข้าจริงแล้วเด็กๆไม่ชอบทานกระเจี๊ยบเขียวเลย เพราะมีเมือกและลื่น กลิ่นเหม็นเขียวอีกด้วย พอเค้าสู่ช่วงวัยผู้ใหญ่มีโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารจึงจำเป็นต้องรับประทาน เพราะเป็นผักสุดยอดแห่งการรักษา และป้องกันโรค

รสชาติกระเจี๊ยบเขียว หวาน เนื้อกรอบ ทานแบบลวก จิ้มกับโชยุแล้วโรยด้วย katsuo bushi หรือโรยบนข้าวราด บ้างทานกับเต้าหู้สลัด ( ไม่ควรต้มนานเกินไปเพราะจะเละ ระหว่างต้มใช้มือบีบเป็นระยะ ) อ้อ รวมถึงเทมปุระหรือชื่อไทย ชุปแป้งทอด คนญี่ปุ่นก็ชอบทาน

ประเทศไทยส่งออกกระเจี๊ยบเขียว ซึ่งเป็นผัก Top อันดับ 1 ที่ส่งออกญี่ปุ่น ในปี 2549 

ญี่ปุ่นปลูกกระเจี๊ยบทางตอนใต้ของประเทศ เพื่อให้ใกล้เคียงกับสภาพอาการร้อนให้มากที่สุด เพราะกะเจี๊ยบเป็นพืชป่าเขตร้อน พบมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เม็กซิโก แอฟริกา ญี่ปุ่นจะหยุดปลูกในช่วงหน้าหนาวโดยจะเริ่มปลูกเมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนในเดือนกุมภาพันธุ์ถึงมีนาคม ผลผลิตจะออกเดือนพฤษภาคม เกษตรกรผู้ผลิตกระเจี๊ยบเขียวส่งออกควรหลีกเลี่ยงช่วงเวลาดังกล่าวอย่างเคร่งครัด เพื่อหลีกเลี่ยงราคาตกต่ำ

 spicy mix vegetable
fried Orka and mushroom
Topics Relieved Stomach Disease
เมือกลื่นหรือ slime Orka ประกอบไปด้วย สารต้านอนุมูลอิสระ Anti-oxidant Gum and Pectin ซึ่งเป็นสารเคมีพืชที่อยู่ใน cell wall ขยายความให้ง่ายคือ pectin คือสารที่ใช้สำหรับทำแยม และเยลลี่ แต่สรรพคุณนั้นล้ำลึกต่อมนุษย์เพราะช่วยระบบย่อยอาหารอย่างเป็นระบบ ลดการดูดซึมของน้ำตาลและไขมันเข้าสู่ร่างกาย นี่คือเหตุผลประการสำคัญที่คนรักสุขภาพและ diet เลือกรับประทาน
แม้แต่หมอหรือผู้เชี่ยวชาญเทคนิคการแพทย์ระบบทางเดินอาหารยังแนะนำให้ทานเป็นประจำ แต่ผู้เป็นโรคความดันโลหิตต่ำและโรคหัวใจควรรับประทานในความควบคุมของแพทย์

ส่วน  gum เป็นสารเคมีพืชช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง ดังนั้นการทานกระเจี๊ยบเขียวมากเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน หากทานมากเกินไปจะลดความดันโลหิตจนหัวใจเต้นช้าลง ดังนั้นควรทานแต่พอดี

เป็นพืชที่ดีท็อกลำไส้โดยธรรมชาติ ปลอดภัยโดยธรรมชาติ โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อยาดีท็อกลำไส้

เป็นตัวช่วยรักษาโรคกะเพาะเรื้อรัง ปวดๆ หายๆ มาหลายปี กระเจี๊ยบเขียวช่วยบรรเทาได้หรือบางรายรักษาหายขาดจากโรคกะเพาะอาหาร ข้อแนะนำควรทานกับอาหารรสจืด

บุคคลร่างกายไม่ขับถ่ายเป็นเวลา 2-4 วัน หรือถ่ายยาก หากทานกระเจี๊ยบเขียวจะช่วยในเรื่องการขับถ่ายในทันที พร้อมกับทานน้ำในปริมาณพอเหมาะต่อร่างกาย

ผู้ที่มีปัญหาท้องอืดหรือท้องผูกบ่อยควรทานกระเจี๊ยบเขียวเช่นกัน ฉันเองก็ท้องผูกบ่อย จะทานแบบลวกในตอนเย็น 30 ฟัก จิ้มกับซอสเด็กอ้วน

สูตรคนญี่ปุ่นที่คนไทยควรเอาอย่างคือ เอากระเจี๊ยบเขียวหั่นเป็นแว่น ขนาดพอคำแล้วต้มสุก หรือจะต้มแล้วหั่นทีหลังก็ได้ ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำ ราดด้วยดาชิ (ซอสปรุงรสซุป) หรือโชยุ หรือบ้านเราหายากเอาซีอิ๋วเด็กอ้วนแทนได้ ถ้ามีโบนิโต้หรือปลาโอป่นโรยลงไป เป็นเพิ่มรสชาติ ส่วนธรรมเนียมฝรั่งจพทานคลุกกับมัสตาดแบบหยาบ

การทานผักให้มากกว่าเนื้อสัตว์ในอาหารเย็น ช่วยการขับถ่ายได้เยอะ 

Expanse market
ตลาดอเมริกาก็มีกระเจี๊ยบเขียวขายเยอะไม่แต่เฉพาะในจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ความนิยมแผ่ขยายออกรายการโทรทัศน์ในทุกอาหารเมนูมีกระเจี๊ยบผสมอยู่

ผลิตภัณฑ์แปลรูปกระเจี๊ยบเขียวทอดศูนย์ญากาศ ตรง ไพรทิพ pritipbrand.com



Refer
www.wikipedia.com
www.hindawi.com
www.bestlivingjapan.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น