วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กล้วยหอมทอง

เครือกล้วยหอมทอง

กล้วยหอมทอง เป็นไม้ล้มลุก ปลูกได้ในเขตเมีองร้อน หรือเขตร้อนชื้น ในประเทศไทยปลูกได้ทุกภูมิภาค เมื่อกล้วยสุกมีสีเหลืองทอง กลิ่นหอมรสหวาน
ชื่อสามัญกล้วยหอมทอง Gros Michel
ชื่อวิทยาศาสตร์ (Musa AAAGroup) "Kluai Hom Thong"
อาหารแปรรูปผลิตภัณฑ์ จากกล้วยหอมทองล้นตลาด เช่น เค้กกล้วยหอมทอง นมรสกล้วยหอมทอง  กล้วยกวน กล้วยม้วน กล้วยหอมทอด กล้วยหอมฉาบ, กล้วยหอมผง-พร้อมดื่ม, กล้วยหอมทองละแม, กล้วยหอมทองทอดกรอบ, กล้วยหอมทองแผ่นอบม้วน, กล้วยหอมอบเนย, กระยาสารทกล้วยหอม และกล้วยหอมปรุงรส 


พันธุ์
-กล้วยหอมจัน


ปลีกล้วยหอมทอง
ปลีกล้วยหอมรสชาติขม อร่อยสู้ปลีกล้วยน้ำว้าไม่ได้

การเริ่มแทงปลีของกล้วย จะเริ่มแทงใบธงออกมาก่อน ลักษณะเป็นใบสั้น ก้านอวบใหญ่ชี้ตรงขึ้นเหมือนธง ระยะเวลาผ่านไปกาบปลีกล้วยจะเริ่มบานออกไปเรื่อยๆจนสุดเครือ  ถึงจะเริ่มตัดปลีกล้วยได้ ช่วงเวลาการออกปลีถึงตกเครือกล้วยต้องการน้ำและธาตุอาหารจำนวนมาก

หวีกล้วยหวีสุดท้าย จะมีขนาดเล็กกว่าหวีบน ผลมีขนาดป้อมสั้น เรียกว่า ตีนเต่า 






การปลูกกล้วยหอม
เว้นระยะห่างระหว่างต้นไว้พอสมควรเพื่อให้ต้นโดนแสงอย่างเพียงพอ ต้นที่โตจะมีขนาดเท่่ากัน หากต้นกล้วยได้รับแสงแดดไม่เพียงพอ สะสมธาตุอาหารได้น้อย ผลที่ได้เครือสั้น จำนวนหวีน้อย

ความลึกของหลุม 40-60 เซนติเมตร หรือขึ้นอยู่กับขนาด ความสูงของหน่อกล้วย ถ้าต้นกล้วยสูงมากหลุมต้องลึกไม่งั้นหน่อล้ม แต่ลึกมากเกินไปก็ไม่เหมาะ หากตื้นเกินไปหน่อจะเกิดเร็วและดกมาก

เตรียมปุ๋ยหมักผสมกับดิน เศษใบไม้แห้ง อินทรีย์สารอื่นๆ รองก้นหลุมปลูก เพื่อการระบายน้ำได้ดี และเก็บความชื้นได้นาน วางหน่อกล้วยลง กลบดินไม่ต้องเต็ม พอให้เป็นแอ่งรูปกระทะเพื่อเป็นแอ่งรับน้ำที่โคนต้นไม่ว่าจะเป็นน้ำฝน รากใหม่ของกล้วยจะเจริญออกมาจากด้านในของกาบชั้นนอก และเมื่อแทงออกมาแล้ว มักจะออกมาในแนวนอนมากกว่าแนวดิ่ง

การปลูกกล้วยหอมหน่อใบแคบ
หน่อใบแคบจะมีโคนใหญ่ ปลายเรียว ใบแคบยาวเรียกว่าหน่อใบดาบ ลักษณะหน่อแบบนี้สะสมอาหารและน้ำไว้มากที่ลำต้นแท้และลำต้นเทียม หน่อแบบนี้ไม่จำเป็นต้องตัดใบออกปลูกลงดินได้เลย  เพราะพื้นที่ใบมีน้อย การคายน้ำน้อย กระบวนการสังเคราะห์จึงเกิดน้อยตามไปด้วย ส่งผลให้การสร้างรากใหม่และใบใหม่เกิดขึ้นพร้อมๆกัน

การปลูกกล้วยหอมหน่อใบกว้าง
หน่อใบกว้าง โคนหน่อมักจะลอย รากลอยมองเห็นชัดเจน หน่อจำพวกนี้ขุดง่าย ขุดไปสักสองครั้งก็ได้หรืออาจจะไม่ต้องขุด ก่อนปลูกตัดใบกล้วยที่มีใบสีเขียวออกทุกใบเพื่อลดการที่ต้นนำอาหารมาเลี้ยงใบ เพราะต้องการให้ต้นสร้างรากแต่เพียงอย่างเดียว  เมื่อปลูกไปแล้วเมื่อโตต้นจะสูงมากแต่รากลอย  เมื่อปล่อยไปนานต้นจะล้มหักกลางมักจะไม่ได้กินผลแก่

การปลูกหน่อกล้วยไม่ว่าจะใช้หน่อเล็กหรือใหญ่ระยะเวลาเก็บเกี่ยวจะไม่ต่างกันมากนัก แต่สิ่งที่ควรต้องแน่นคือการเตรียมหลุมปลูกควรใส่อินทรียวัตถุให้สูง  การให้น้ำและระยะการให้น้ำควรสม่ำเสมอ

การตลาด
การซื้อขายหน่อกล้วยเพื่อนำมาปลูกนั้นค่อนข้างหายากเนื่องจากหน่อพันธุ์กล้วยไม่เหมือนพันธุ์ไม้ชนิดอื่น เพราะหน่อกล้วยวางขายโดดๆไม่ได้ใส่ดินหรือในกระถางหรือถุงปลูก หน่อกล้วยจึงมีระยะเวลาจำกัดในการวางขาย ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยนรูปแบบการตลาดเช่น การแจกนามบัตร การติดป้ายประกาศ....และฝากหมายเลขเบอร์โทรติดต่อ

ข้อดีของการปลูกกล้วยหอม ราคาดี ผลสุกรสชาติดี ใช้ทำเค้กกล้วยหอมได้ แต่ต้องใช้ไม้ค้ำเครือกล้วย เพราะลำพังลำต้นของเค้าไม่สามารถพยุงเครือกล้วยเองได้ ยิ่งไร่ขนาดใหญ่ยิ่งต้องเตรียมไม้ค้ำจำนวนมาก

กล้วยหอมการส่งขายมีหลายทางเช่น 
ขายผลผลิตเอง
ขายให้สหกรณ์
ขายเพื่อส่งออกญี่ปุ่น ซึ่งมีข้อจำกัดและข้อห้ามค่อนข้างมาก


หน่อกล้วยหอมทอง


การใส่ปุ๋ย
หากเลือกใส่ปุ๋ยคอก ควรใส่ขี้ไก่ จะไม่แนะนำให้ใส่ขี้วัวเพราะจะทำให้เกิดหนอนที่โคนต้น ต้นล้มตาย หากเกิดอาการต้นจะเริ่มเหลือง หากถอนขึ้นมาจะพบหนอนตัวเล็กๆเกาะอยู่และการให้น้ำอย่าให้ขาดเพราะกล้วยต้องการน้ำมาก อย่าให้ดินแห้งแต่ก็ไม่ควรท่วมขัง และควรใส่ปุ๋ยเคมีอีกเล็กน้อยเพื่อความสมบูรณ์ของเครือกล้วย

การแก้ปุ๋ยขี้วัวไม่ให้มีหนอน นำขี้วัวไปหมักให้หมดกลิ่น ความร้อนที่ได้จากการหมักยังทำให้เมล็ดจากหญ้าที่วัวกินไม่งอก


โรคและศัตรู
เชื้อรา เกิดจากความชื้นสูง วิธีแก้ตัดแต่งใบหญ้าให้โปร่ง แดดส่องถึง ใบไหนเป็นเชื้อราให้ตัดออก ไม่จำเป็นต้องตัดทั้งใบ ตัดส่วนที่เป็นราก็พอ และต้องให้น้ำอย่างสม่ำเสมออย่าให้หน้าดินแห้ง  หากขาดน้ำกล้วยจะเกิดอาการคอกิ่ว เครือเล็ก คอหักง่าย 

-โรคใบเหลือง เกิดจากเชื้อแบคทีเรียเข้าทำลายเซลล์จนผนังเซลล์เริ่มอ่อนแอเนื่องจากขาดแคลเซี่ยม ห้ามขุดหน่อในกอนั้นไปปลูกป้องกันโรคระบาด

-การขาดน้ำ สาเหตุเพราะลดน้ำแล้ว น้ำซึมลงไม่ถึงราก เนื่องจากกลบหลุมดินด้วยดินเหนียวน้ำไม่ซึม ขาดอินทรียวัตถุ

-หน่อมีอาการไส้แตก สาเหตุเกิดจากถูกเสียมงัดขึ้นจากดิน ทำให้โคนหน่อข้างในแตก ท่อลำเลียงน้ำและอาหารขาด ส่งขึ้นไปเลี้ยงส่วนบนลำต้นไม่ได้ แก้ไขโดยการขุดหน่อให้ห่างจากโคนต้น กว้างประมาณใบจอบพอที่จะลากดินขึ้นมาได้

-หน่อกล้วยแช่น้ำ สาเหตุเพราะหลุมไม่ซึมน้ำ เป็นดินดาน เหนียว เปรียบหลุมกล้วยกลายเป็นถังน้ำ ปลูกลงไปเหมือนเอาหน่อกล้วยไปแช่น้ำ ยิ่งใส่ปุ๋ยคอกเข้าไปยิ่งเร่งให้เน่า แก้โดยการขุดหลุมให้กว้างยาวเป็นพิเศษ แล้วรดน้ำแต่น้อยๆ บ่อยๆ

-หนอนใบกล้วย จะทำให้ใบกล้วยหัก แก้โดยการตัดส่วนที่หักออกเพราะใบส่วนที่หักสังเคราะห์แสงไม่ได้แล้ว

-โรคตายพราย(Panama disease ) เกิดจากเชื้อรา Fusarium มักเกิดกับต้นกล้วยที่โตมากแล้ว ใบกล้วยแสดงอาการขาวเหลืองซีดที่ใบล่างก่อนจึงลามไปที่ยอด เชื้อแพร่กระจายไปกับน้ำและดินที่มีเชื้ออยู่ ก้านใบพับตก แนบลำต้น ยอดอ่อนกล้วยมีอาการเหมือนถูกน้ำร้อนลวก ยอดกุดไม่โต หากเมื่อติดเชื้อขณะกล้วยออกปลีจะเสียผลผลิตทันที กล้วยจะไม่โตแล้ว แก้ไขโดยการฟันทิ้งแล้วหาพืชชนิดอื่นมาปลูกแทนจนเชื้อราค่อยๆหายไปจึงลงหน่อกล้วยใหม่ พึงควรอุปกรณ์การเกษตรด้วยล้างให้สะอาดก่อนนำไปใช้กออื่นๆ

เชื้อฟิวซาเรียม แพร่กระจายมาจากอเมริกาลาง ปานามา กัวเตมาลา เป็นพื้นที่ปลูกกล้วยส่งบริษัทอเมริกา โรคนี้จึงเรียกอีกอย่างว่า ปานามา ดีซีส มีการพัฒนาให้อยู่รอดได้หลากหลาย แก้ไขด้วยการปลูกพืชหมุนเวียนเพื่อลดปริมาณเชื้อ เกิดขึ้นกับกล้วยได้ทุกระยะ ในช่วงที่มีเครือจะทำให้ไส้ของผลมีลักษณะแข็งเป็นไต เรียกว่า กล้วยกระสือสูบ

-หนอนกอ  ใบล่างต้นกล้วยแห้ง แล้วไม่ตัดสางใบทิ้ง ปล่อยห้อยข้างต้นกล้วย บางส่วนห้อยติดโคนต้นแล้วย่อยสลายที่โคนต้น หรือเกิดจากมูลสัตว์ที่ไม่ได้หมัก เมื่อนำมาใส่โคนต้นเกิดการหมัก แมลงปีกแข็งจึงเข้าวางไข่ ไข่พัฒนาเป็นหนอนแล้วเจาะต้นกล้วยเข้าไปเพื่อหาอาหารและน้ำ


ไม้ค้ำต้นกล้วยหอมทองเพื่อป้องกันลำต้นหกล้ม และควรตรวจดูให้ไม้ค้ำอยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง (ควรเริ่มค้ำตั้งแต่เครือตัดปรีแล้ว)

กล้วยหอมเป็นกล้วยที่ต้องการน้ำมากที่สุด ฉ่ำน้ำมากที่สุดในบรรดากล้วย อีกทั้งเครือมีน้ำหนักมาก เมื่อตัดเครือจึงต้องใช้ไม้ค้ำ ต้นจะหัก ไม่ว่าสวนจะมีลมแรงหรือไม่ก็ตาม ยิ่งปลูกจำนวนมากเมื่อเห็นปลีกล้วยต้องรีบหาไม้ค้ำไว้รอแล้ว เตรียมไม้ค้ำไว้เยอะๆ

การตัดกล้วยเมื่อกล้วยแก่เต็มที่
เมื่อผลกล้วยแก่ ผลกล้วยต้องลบเหลี่ยมทั้งเครือ ผิวต้องขึ้นนวล  เมื่อสุกจะหวานมากและเนื้อกล้วยฟู โดยเริ่มจากหวีด้านล่างจะเริ่มลบเหลี่ยมก่อนจนถึงหวีบน

กล้วยหอมสุกเต็มที่บ่มด้วยแก๊สก้อน หรือถ่านแก๊ส พวกนี้เป็นสารเอธิลีน หรือถ่านแคลเซียมคาร์ไบด์ ใส่ให้พอเหมาะเพื่อให้ผลกล้วยสุกพร้อมกัน แต่หากใส่มากเกินไปกล้วยจะสุกเร็วเกินไปโดยที่เนื้อข้างในยังแข็งอยู่


การยืดอายุกล้วยสุก
เมื่อกล้วยที่ทานไม่หมด หากปล่อยทิ้งไว้กล้วยจะงอม รสชาติและเนื้อจะไม่อร่อย จึงต้องยืดอายุกล้วยออกไปคือ ห่อกล้วยพลาสติกที่ห่ออาหารห่อละ 1 ผล ม้วนปิดให้สนิททุกด้านแล้วเก็บในตู้เย็นช่องแช่ผัก ปรับอุณหภูมิตู้ให้เย็นปานกลางหรือต่ำ ผลกล้วยก็จะหยุดกระบวนการหายใจและหยุดการเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลหรือมีบ้างแต่น้อย  สีเปลือกคล่ำขึ้นเป็นสีน้ำตาล แต่รสชาติของเนื้อยังคงเดิมหรือเปลี่ยนแปลงลงนิดหน่อย





ลำต้นกล้วยหอมทอง กาบลำต้นด้านนอกมีประดำ ด้านในสีเขียวอ่อนและมีเส้นลายสีชมพู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น