วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มะเขือเปราะ

มะเขือเปราะ
ดอกมะเขือเปราะ


มะเขือเปราะ eggplant , brinjal , brinjal eggplant , melongene, garden egg, guinea squash  ,มะเขือเปราะเป็นพืชพื้นเมืองของประเทศอินเดียเป็นที่นิยมปลูกแทบภาคใต้และภาคตะวันออกของเอเชีย ตำราเกษตรจีนโบราณได้บันทึกมะเขือเปราะไว้เช่นกัน รวมถึงชาวอาหรับ ชาวแอฟริกาเหนือ กรีก และโรมัน


ประเทศในยุโรปและอเมริกาเหนือนิยมปลูกมะเขือสีม่วง รูปทรงยาวรี 12-25ซม กว้าง 6-9 ซม. มีสายพัมธุ์แตกต่างกันทั้งรูปร่างและสี เช่น สีขาว สีม่วง สีดำ

ที่มาของคำว่า "eggplant" เมื่อยุโรปสมัยศตวรรษที่ 18 มะเขือมีสีขาวและสีเหลือง สีคล้ายไข่ไก่หรือไข่ห่าน จึงเรียกว่า "eggplant"

หากมะเขือที่อยู่ในป่า จัดเป็นพฤษศาสตร์ไม้เล็ก ขนาดเมล็ดเล็ก เมล็ดมีรสขม เพราะมีสาร nicotinoid alkaloids ซึ่งเป็นสารชนิดเดียวกับในใบยาสูบ


ผลเป็นรูปทรงไข่  สีวาว เนื้อด้านในเป็นสีขาว  เมื่อผ่าผลมะเขือออกเป็น สองซีก เนื้อจะเริ่มคล้ำเป็นสีน้ำตาล

อาหาร มะเขือมีรสหวาน ขมเล็กน้อย เนื้อภายในเรียบ เมล็ดมีขนาดเล็กอ่อนนุ่มแต่สามารถกินได้ ผิวบาง อาหารที่นิยมไปทำจำพวก ตุ๋น ทอด ย่าง เผา




ลำต้นเป็นหนามเล็กน้อย  ดอกเป็นสีขาว หรือม่วง มีกลีบดอก 5 กลีบ และมีเกสรสีเหลือง

ศัตรู ด้วงหมัด เพลี้ยและไรเดอร์ แมลงมันฝรั่ง วิธีกำจัดคือ ปลูกพืชหมุนเวียนเพื่อควบคุมจำนวนแมลงและแบคทีเรีย ควรปลูกห่างกัน 45-60 ซม. ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์อีกทีหนึง และมีการคุมดินรักษาความชุ่มชื้น เพื่อป้องกันวัชพืชและเชื้อรา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น