วันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2560

กรรละเลยการตัดไม้ข้างทางชลประทาน ทางส่งน้ำ




เมื่อเข้าสู่หน้าฝนตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ไม้กระถิ่นที่เจริญเติบโตเร็ว ต้นใหญ่ คิดว่าน่าจะเป็นกระถินณรงค์ หรือ กระถินยักษ์  ขึ้นรก หนา บังตาทางจราจรทั้งกลางวันและยามวิกาล.

พื้นที่ที่ฉันถ่ายภาพมาเป็นทางส่งน้ำประปาเพื่อเกษตรกร ในความดูแลของกรมชลประทาน ต้นน้ำอยู่ที่เขื่อนมูลบน อ. ครบุรี จ. นครราชสีมา และปลายทางบันจบแม่น้ำมูล ไม่ทราบระยะทางทั้งหมด

จริงๆ บทความนี้อาจไม่มีประโยชน์กับผู้อ่านมากนัก แต่ฉันก็ยังอยากเขียน อยากเล่าเรื่องราวที่ผ่านเข้ามา แม้จะมีหรือไม่มีผู้อ่านก็ตามฉันก็ยังอยากเขียน

ปัญหาต้นไม้ขึ้นข้างทางส่งน้ำ ขึ้นรกรุงรังที่ฉันขับผ่านเป็นประจำ ทางยาวประมาณ 2 กิโลเมตร โดยสองข้างทางเป็นพื้นที่เกษตรกรทำนา เหตุที่เจ้าหน้าชลประทานไม่ตัดต้นไม้ อาจเป็นไปได้ว่าไม่มีผู้คนสัญจร ผ่านไปมามากนัก จึงละเลยไม่มาตัด ตามหน้าที่ เหมือนฉันจะเคยเห็นนานฯทีเจ้าหน้าที่จะมาตัดสักครั้ง

ความเป็นจริงชาวบ้านจากหมู่บ้านอื่น มาลักลอบเข้ามาตัดเป็นจำนวนมากเพื่อนำไปทำเป็นท่อนฟืน หรือรักเหมาหาฟืนขายช่วงต่อ บางรายตัดเพื่อนำไปทำถ่าน ทุกคนที่มาตัดจะเอาผ้าคลุมหัวเพื่อไม่ให้เห็นหน้าตา  เพราะหากถูกจับได้ จะผิด พรบ. กรมทางหลวงชนบท พ.ศ. 2535

ความคิดเห็นส่วนตัวของฉัน ควรให้ชาวบ้านตัดไปตามอาชีพ บรรเทาปากท้อง เพราะผู้ที่มาตัดเป็นผู้มีรายได้น้อย แต่กฎหมายนั้นเก่าและไม่ทันสมัยต่อยุคดิจิตอล ปัจจุบัน อีกยังเป็นการช่วยดูแลทาง ถนน ไม่ให้รกรุงรังจนเกินไป ยามวิกาลจะหน้ากลัวมาก ยังเป็นแหล่งพ่อค้ายาเสพติด ใช้พื้นที่ส่งและรับของ. เป็นที่พูดกันโดยทั่วไป ถึงอันตรายผู้ที่สัญจรไปมาต้องพกมีดติดตัวไปด้วยทุกครั้ง อีกอย่างที่ฉันสังเกตเห็นได้คือมักจะมีรถแปลก สัญจรในยามค่ำคืนอยู่เสมอ ตี 1 ตี2 ก็ยังมี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น