วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

ประโยชน์ของการทานข้าว

ครึ่่งหนึงของประชากรโลกรับประทานข้าว  5,000 ปีมาแล้วที่มนุษย์รู้จักวิธีการปลูกข้าวในการดำรงชีวิต ไม่ว่าในยุคสมัยใดข้าวยังคงเป็นอาหารหลักของโลกเสมอ ในปัจจุบันกำลังการผลิตข้าวของโลกอยู่ในประเทศอินเดีย จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศแทบลาตินอเมริกา จึงเป็นข้อที่มาว่าข้าวถูกปลูกมากที่สุดในประเทศกำลังพัฒนา

ข้าวอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน อันเป็นแหล่งจัดเก็บพลังงานภายในร่างกายของมนุษย์สำหรับการเจริญเติบโต  หากข้าวไม่ผ่านกระบวนการขัดสี หรือเรียกว่า การเอารำข้าวออกจากเมล็ดข้าว หรือเรียกชื่อในทางการค้าว่าข้าวกล้อง ข้างกล้องมีประโยชน์มากกว่าข้าวขาว อาทิเช่น ใยอาหารมากกว่าข้าวขาวถึง 6 เท่า, B3, B1, B6, แคลเซียมและโพแทสเซียมมากกว่าข้าวขาว 2 เท่า

ข้าวกล้องมีปริมาณใยอาหารส่ง หากผู้บริโภครับประทานเป็นประจำก็จะส่งผลดีต่อระบบทางเดินอาหาร ท้องไม่ผูก ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย มันจึงเป็นทางเลือกที่ดีหากผู้บริโภคเลือกรับประทาน

วิธีการรับประทานข้าวกล้องยังมีอีกวิธีหนึ่งที่จะนำสนอคือ ข้าวกล้องงอกอันเป็นงานวิจัยจากประเทศญี่ปุ่น
วิธีการทำก็คือการนำข้าวกล้องไปแช่น้ำจนเกิดหน่อเล็กๆ ซึ่งมีสารตัวหนึ่งอันเป็นส่วนสำคัญในทางสารอาหาร เป็นตัวสื่อสารต่างในระบบสมองคือ กาบ่า ( Gamma amino butyric acid ) เมื่อบริโภคอย่างต่อเนื่องแล้วสามารถช่วยในเรื่องการเสื่อสภาพของเซลล์สมอง ซึ่งก็จะมีผลช่วยในการป้องกันเกิดอัลไซเมอร์ และยังสามารถที่จะช่วยผ่อนคลาย ลดความตึงเครียด เมื่อทานโดยสม่ำเสมอ แต่มีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งเมื่อนำข้าวกล้องไปหุง รสชาติหยาบๆ ไม่อร่อย จึงแก้ปัญหาทางหนึ่งก็คือการทำน้ำข้าวกล้องงอก ไอศครีมข้าวกล้องงอก

ท้ายที่สุดนี้ หากผู้บริโภคสามารถรับประทานข้าวที่มีประโยขน์ก็จะส่งผลต่อสุขภาพของตนและยังเป็นการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของเกษตรกร ให้ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น

P9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น