วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2554

ข้าวอินทร์ย์

ข้าวเป็นพืชที่เติบโตมาตามธรรมชาตินับแต่มีการปลูกครั้งแรกที่ประเทศจีนเมื่อ 5,000 ปีมาแล้ว ข้าวปลูกมาโดยใช้ดินตามธรรมชาติและไม่ใช้สารเคมีในการกำจัดศัตรูพืช ซึ่งปัจจุบันข้อมูลดังกล่าวเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับเกษตรกรในการปลูกข้าว พวกเข้าเรียกมันว่า ข้าวอินทรีย์

"ข้าวอินทรีย์" organic rice มีกระบวนการเจริญเติบโตโดยใช้ปุ๋ยทางธรรมชาติเช่นปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมัก ในส่วนของการป้องกันแมลงและศัตรูพืช เกษตรกรอินทรีย์จะใช้แมลงและนกในการป้องกัน โดยใช้แมลงและนกตัดวงจรการผสมพันธุ์ของศัตูพืช

ในการใช้ปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมักไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของข้าว และค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ยดังกล่าวสูง เพื่อให้แน่ใจว่าในแปลงนาจะมีธาตุอาหารเพียงพอ เกษตรกรจึงใช้วิธีปลูกพืชหมุนเวียน

ผู้บริโภคท่านใดก็ตามรับประทานข้าวอินทรีย์สุขภาพและร่างกายแข็งแรง แต่ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูง แน่นอนว่าเกษตรกรที่ปลูกข้าวอินทรีย์ยังสามารถขายข้าวอินทรีย์ในราคาสูงกว่าข้าวทั่วๆไป ทำไมราคาข้าวอินทรีย์ถึงแพง? เพราะเกษตรกรต้องใช้เวลาทั้งหมด ไม่มีเวลาว่างไปทำงานอย่างอื่นเลย เนื่องจากในระหว่างการเจริญเติบโตหรือกระบวนการผลิตไม่ได้ใช้สารเคมีเลย เกษตรกรดูแลอย่างใกล้ชิดจึงจะได้ผลผลิตต่อไร่สูง

ส่วนประเด็นในทางสิ่งแวดล้อม การปลูกข้าวอินทรีย์ลดสารเคมีในระหว่างกระบวนการผลิตลงสู่ดิน แม่น้ำ อันเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเทรนใหม่ช่วยรนณรงค์รักโลกอีกด้วย การปลูกข้าวอินทรีย์ส่งผลเป็นดับเบิ้ลคือหมายความว่ามันไม่เพียงส่งผลดีต่อมนุษย์หรอก หากยังส่งผลดีต่อระบบนิเวศด้วย ดินมีความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ ดินดำ ไม่แตกระแหง จุลินทรีย์ในดินเติบโตได้เองตามธรรมชาติผลิตวิตามินและแร่ธาตุทางธรรมชาติ ในที่สุดมันก็ส่งผลย้อนกลับมาเป็นจุดบวกให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอินทรีย์

P9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น