วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเตรียมต้นกล้าสำหรับดำนา ประเทศญี่ป่น Rice nursery

ขั้นตอนของการดำนาในประเทศญี่ปุ่น

ขั้นตอนที่หนึ่ง การเตรียมแปลง



1. เตรียมพื้นที่ หนึ่งแปลงสำหรับปลูกต้นกล้า ไถพื้นที่ให้เรียบเตียน เปิดน้ำเข้าพื้นที่เพื่อให้พื้นแชะคล้ายโคลน


2. เตรียมไม้ไผ่เพื่อมาร์คจุด วางลงไว้บนพื้น ความกว้างเท่ากับแผ่นพลาสติก( พลาสติกใช้สำหรับรองต้นข่าวอ่อน )


3. นำคลาด ลาก กวาดพื้นโคลนให้เรียบ เพื่อสร้างพื้นผิวสำหรับต้นกล้า


4. นำแผ่นพลาสติกบาง ความกว้างเท่ากับไม้ไผ่ที่เรามาร์คจุดไว้ เจาะรูแผ่นพลาสติกด้วย แล้วนำไปวางไว้บนโคลน จะเป็นฐานสำหรับปลูกต้นกล้า เอาโคลนกลบไว้บนขอบแผ่นพลาสติกนิดหน่อย กันแผ่นพลาสติกปลิว ( เหตุผลที่นำแผ่นพลาสติกมาวางลงไว้บนพื้นโคลนก่อน ก็คือว่าเมื่อเวลาถอดต้นกล้า จะได้ถอดง่าย ต้นกล้าไม่จมดิน )


สี่ขั้นตอนข้างต้นเป็นขั้นตอนของการเตรียมดิน ขั้นตอนในการปลูกต้นกล้าของญี่ปุ่นเค้านั้น ง่ายสบายกว่าเมืองไทยบ้านเราเยอะเลยครับ บ้านเรานั้นยังต้องถอดกล้ากันอยู่เลย
ขั้นตอนที่สอง การเตรียมต้นกล้า



1. การเตรียมเมล็ดข้าวสำหรับเพาะต้นกล้านั้น พวกเค้าจะทำกันที่ ศูนย์การค้าข้าวหรือเรียกว่า price trade center ซึ่งจะมีเครื่องใช้ไฟฟ้าและสิ่งอำนวยการสะดวกช่วยในการทำงานของพวกเค้า

2. เตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าว และก็สารกำจัดศัตรูพืช ลงไปในถาดเพาะต้นกล้า ซึ่งขั้นตอนตรงนี้ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าเครื่องไฟฟ้า ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ชาวญี่ปุ่นคิดค้นขึ้นครับ ตามตัวอย่างที่เห็นอยู่ในคลิปครับ

3. ยกถาดเมล็ดต้นกล้าขึ้นบนรถบรรทุก เพื่อที่จะนำถาดเมล็ดต้นกล้าไปวางลงแปลงที่เตรียมไว้ในขั้นตอนที่หนึ่ง

4. นำถาดเมล็ดต้นกล้า วางไปลงบนแผ่นพลาสติก วางจนเต็มแผ่นพลาสติก ตรงขั้นตอนที่ 4 นี่ ก็จะได้แปลงเพาะต้นกล้าแล้ว ( nursery beds )

5. เมื่อได้แปลงเพาะต้นกล้าแล้ว ก็ถึงคราวที่จะต้องนำผ้าบางๆ คล้ายมุ่งมาคลุมแปลงต้นกล้า เพื่อกันนกมาจิกกินเมล็ดข้าว กันลมและกันฝน ปิดให้สนิท

6. เปิดน้ำเข้าแปลงต้นกล้า ( floodgates ) ระบบชลประทานที่ญี่ปุ่นเป็นระบบชลประทานคอนกรีต ขนาดเล็กเข้าถึงพื้นที่ของชาวนาทุกแปลง ทำให้ชาวนาควบคุมน้ำที่จะเข้าไปในแปลงข้าวได้ง่ายขึ้น

From homemadejapan.blogspot.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น