วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การดำนา ประเทศญี่ปุ่น Planting Rice

ในแปลงนานั้น ชาวนาจะไถน้ำที่ค้างอยู่ในแปลงนาออกไปให้หมด ให้เหลือแต่โคลนเลนและพื้นต้องเรียบเป็นระนาบเดียวกัน สาเหตุที่ต้องกวาดน้ำให้เหลือแต่โคลนนั้น เพื่อที่เครื่องดำนา จะแทงต้นกล้าลงไปให้จมโคลนได้สนิท

พื้นที่บางส่วนที่เครื่องดำนาเข้าไม่ถึง เช่น หัวมุมแปลงนา หรือพื้นที่ที่ติดกับประตูระบายน้ำ (floodgate) ชาวนาก็ต้องลงมือดำนาเอง ซึ่งก็ป็นวิธีแบบโบราณที่เราเคยเห็นๆกัน

ต่อมา

ขนต้นกล้าอ่อนจากแปลงเพาะต้นกล้า ก่อนหน้านี้ แกะต้นกล้าออกมาจากถาดให้เรียบร้อย หรือจะหมุนให้เป็นแท่งจะได้ขนย้ายง่ายๆ ( เจ้าของแปลงนากล่าวไว้ว่า การเพาะต้นกล้าอ่อนนั้นเพียงเราศึกษาข้อมูลเล็กน้อย ดูวิธีการปลูก หรือเข้าฝึกอบรม ที่ price trade center ก็สามารถทำได้แล้ว )

สำหรับ mechanical finger (ตัวที่แทงต้นกล้าลงไปในโคลน) จะเคลื่อนที่จากขวาไปซ้าย เหมือนนาฬิกาเดินจากขวาไปซ้าย mechanical finger จะอยู่ติดกับโคลน เจ้าของแปลงนากล่าวไว้ว่าเครื่องนี้ช่วยให้งานของพวกเค้าง่ายขึ้นมาก มันมีประโยชน์มากจริงๆ พวกเราจึงมีเวลาไปทำอย่างอื่นได้

เจ้าของแปลงนากล่าวว่า สมัยก่อนชาวนาลำบากมาก พวกเค้าต้องทำทุกอย่างเอง ไม่มีเครื่องทุนแรง

เมื่อดำนาเสร็จแล้วหลังจากนั้นอีก 8 วัน ต้นข้าวก็จะทรงตัวได้เองแล้ว และก็ต้องคอยดูแลเอาน้ำเข้าแปลงนาตลอด จนถึงฤดูเก็บเกี่ยว

credit homemadejapan.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น